<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

OpenAI อาจกำลังต้องการ DAO เพื่อควบคุม ChatGPT ให้ยุติธรรมและเป็นกลางมากยิ่งขึ้น

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นักวิเคราะห์ชี้ OpenAI อาจกำลังต้องการ Decentralized Autonomous Organization (DAO) เพื่อช่วยแก้ไขปัญหาข้อกังวลเกี่ยวกับประเด็นต่าง ๆ รวมถึงอคติทางการเมืองของ ChatGPT 

อย่างที่ทราบกันดีว่า ChatGPT เป็นแพลตฟอร์มแชทบอทที่สามารถสนทนากับผู้ใช้งานได้อย่างอิสระและเป็นหนึ่งในโมเดลที่ล้ำสมัยของ OpenAI แม้ว่าเทคโนโลยีดังกล่าวจะมีข้อดีหลายประการแต่บางคนก็กังวลว่ามันอาจจำเป็นที่จะต้องได้รับการควบคุมความเป็นส่วนตัว ความเป็นกลาง และความรู้เกี่ยวกับ DeFi ให้มากยิ่งขึ้นกว่านี้ ซึ่งผู้ใช้งานคาดว่า DAO จะเข้ามาตอบโจทย์ในเรื่องดังกล่าว

ประการแรกที่ผู้ใช้งานกังวลคือเรื่องความเป็นส่วนตัว โดย ChatGPT อาจกำลังเก็บรวบรวมข้อมูลส่วนตัวและข้อมูลที่ละเอียดอ่อนอื่น ๆ ที่บุคคลไม่ต้องการเผยแพร่ เช่น ข้อมูลจากหน่วยงานส่วนกลาง หรือข้อมูลการแพทย์ เป็นต้น ซึ่งนั่นหมายความว่าพวกเขาอาจถูกโจรกรรมข้อมูลส่วนตัวไปได้ทุกเมื่อ

นอกจากนี้ ChatGPT ยังถูกใช้งานสำหรับกิจกรรมที่ผิดกฎหมาย เช่น Phishing Scam ผ่านการเลียนแบบการสนทนาของมนุษย์ทำให้ผู้ไม่หวังดีนำไปใช้งานและหลอกลวงข้อมูลจากผู้ใช้งานรายอื่น ๆ ได้

สิ่งนี้จำเป็นอย่างยิ่งที่ OpenAI จะต้องกำหนดนโยบายและขั้นตอนที่ชัดเจนในการจัดเก็บข้อมูลผู้ใช้งานเพื่อบรรเทาความกังวลเกี่ยวกับข้อมูลส่วนตัวเหล่านี้ผ่าน DAO 

ประการที่สอง มีความกังวลมากขึ้นเกี่ยวกับอคติทางการเมืองบน ChatGPT บางคนกลัวว่าเมื่อโมเดลเหล่านี้เมื่อถูกพัฒนาไปมากขึ้น พวกมันอาจเสริมอคติทางสังคมที่มีอยู่โดยไม่ได้ตั้งใจหรืออาจนำเสนอสิ่งใหม่ ๆ ที่น่าเหลือเชื่อด้านการเมืองยิ่งขึ้น

อย่างที่หลายคนทราบกันดีว่า Chatbot ยังสามารถใช้เผยแพร่โฆษณาชวนเชื่อหรือข้อมูลที่เป็นเท็จได้อีกด้วย ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดความไม่ยุติธรรมที่ส่งผลเสียต่อทั้งบุคคลและชุมชน ซึ่งอาจเป็นผลมาจากแบบจำลองที่มาจากอคติของนักพัฒนาซอฟต์แวร์หรือข้อมูลการฝึกอบรมก่อนหน้า

อย่างไรก็ตาม DAO สามารถรับประกันได้ว่า ChatGPT จะได้รับการฝึกอบรมจากข้อมูลที่เป็นกลางและตอบสนองต่อบุคคลที่หลากหลายมากยิ่งขึ้น เช่น ตัวแทนจากบริษัทต่าง ๆ สถาบันทางการศึกษา และองค์กรทางสังคม ที่สามารถตรวจจับและแก้ไขอคติต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี

นอกจากที่ DAO จะป้องกันไม่ให้เกิดอคติแล้วยังสามารถสร้างและนำเสนอสิ่งใหม่ ๆ เพื่อให้มั่นใจว่าเป็นกลางและยุติธรรมได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

อย่างไรก็ตามเมื่อเน้นย้ำถึงความจำเป็นที่จะต้องมี DAO นั้นดูเหมือนว่าจะไม่จำเป็นที่จะต้องใช้เทคโนโลยีเพียงอย่างเดียว กล่าวคือองค์กรสามารถนำ blockchain, smart contract และ DAO เข้ามาช่วยพัฒนาร่วมกันเพื่อเข้าถึงความรู้ที่มากยิ่งขึ้นได้อีกด้วย