<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้ใช้ Apple ช็อก! หลังพบ Whitepaper ของ Bitcoin ซ่อนอยู่ใน macOS แทบทุกรุ่นไว้ยาวนานกว่า 5 ปี

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เป็นเรื่องช็อกโลกไปตาม ๆ กันหลังจากที่มีผู้ใช้งานรายหนึ่งเปิดเผยว่า MacOS ของ Apple ได้ซ่อนเอกสารทางเทคนิคของ Bitcoin อย่าง Whitepaper ไว้ยาวนานกว่า 5 ปี

Whitepaper ของ Bitcoin ได้ซ่อนตัวอยู่ในระบบปฏิบัติการรุ่นใหม่ทุกรุ่นสำหรับเครื่อง MacOS ของ Apple ตามการเผยแพร่บนบล็อกโพสต์เมื่อวันที่ 5 เมษายนที่ผ่านมา โดย Andy Baio นักเทคโนโลยีชื่อดังเปิดเผยว่าไฟล์ PDF ที่มีข้อมูล Whitepaper ของ Bitcoin ถูกจัดส่งและทำสำเนาบน MacOS ทุกชุดตั้งแต่ปี 2018

“เราแค่พยายามซ่อมเครื่องพิมพ์และสแกนเอกสารด้วยเครื่องสแกนแบบไร้สายที่เรียกว่า Virtual Scanner II ก่อนที่จะปรากฎข้อมูลที่ไม่เคยเห็นมาก่อนอย่างเช่น Whitepaper ของ Bitcoin”

ภาพหน้าจอ Whitepaper ของ Bitcoin ที่ปรากฏภายในอุปกรณ์ “Virtual Scanner II” ที่มา: Waxy

เขาได้อธิบายเพิ่มเติมเกี่ยวกับเหตุการณ์เหล่านี้โดยได้ติดตลกว่า

“ผมไม่ได้มองหา Whitepaper ของ Bitcoin! ผมแค่พยายามซ่อมเครื่องพิมพ์ของผม!”

ในโพสต์ของเขา Baio กล่าวว่า “แทบจะไม่มีอะไรเกี่ยวกับเรื่องนี้บนโลกออนไลน์ โดยก่อนหน้านี้ล่าสุดได้มีคนแบ่งปันเรื่องราวดังกล่าวในเดือนพฤศจิกายน 2020 จาก Joshua Dickens นักออกแบบชื่อดังผู้ค้นพบ Whitepaper เพื่อค้นหาตำแหน่งไฟล์”

Baio สร้างข้อความแจ้งให้ใช้ใน Terminal ซึ่งเป็นอินเทอร์เฟซบรรทัดคำสั่งสำหรับ macOS เพื่อให้ผู้อื่นสามารถเรียกใช้เอกสารไวท์เปเปอร์ได้อย่างง่ายดาย

“ผมเริ่มถามเพื่อนที่ใช้ Mac คนอื่นๆ ว่าพวกเขาสามารถเข้าถึงไฟล์ดังกล่าวได้หรือไม่ และทุกคนก็สามารถทำได้”

ในโพสต์บล็อกของเขา Baio อ้างว่าพบไฟล์ใน macOS ทุกเวอร์ชันตั้งแต่ Mojave (10.14.0) จนถึงเวอร์ชันปัจจุบัน (Ventura) แต่ไม่ได้อยู่ใน High Sierra (10.13) หรือก่อนหน้า

ทั้งนี้ยังไม่มีการเปิดเผยสาเหตุที่แท้จริงเกี่ยวกับการซ่อนไฟล์ Whitepaper ของ Bitcoin บน MacOS แต่ตามการคาดเดาต่าง ๆ นานาก็คิดว่าไฟล์ PDF นั้นสะดวกในการพกพาและสามารถกระจายไปยังผู้ใช้หลายรายได้ดี

อย่างไรก็ตามหากคุณใช้ Mac และต้องการเปิดดู Whitepaper ของ Bitcoin สิ่งที่ต้องทำก็แค่เปิดแอป Terminal ขึ้นมา แล้วก็อปคำสั่งนี้ไปวาง จากนั้นกด enter และกรอกข้อความว่า “open/System/Library/Image\Capture/Devices/VirtualScanner.app/Contents/Resources/simpledoc.pdf”