<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

พนักงาน Samsung 3 รายที่ใช้ ChatGPT ระหว่างทำงานเผลอทำข้อมูลสำคัญรั่วไหลโดยไม่รู้ตัว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตามรายงานล่าสุดระบุว่าพนักงาน 3 รายของ Samsung เผลอทำข้อมูลลับรั่วขณะใช้งาน ChatGPT ในการทำงาน โดยพวกเขาได้ใช้งาน ChatGPT ที่สร้างขึ้นโดย OpenAI ในการพัฒนาซอร์สโค้ดระหว่างทำงาน

ข้อมูลสำคัญไปยัง ChatGPT ได้อย่างไร

TechRadar บอกเราในรายงานว่าแผนกเซมิคอนดักเตอร์ของ Samsung อนุญาตให้วิศวกรใช้บริการของ ChatGPT เพื่อช่วยแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับซอร์สโค้ด แต่อย่างไรก็ตามพนักงานทั้งสามรายเผลอป้อนข้อมูลที่ละเอียดอ่อนโดยไม่ได้ตั้งใจ เช่น ซอร์สโค้ดสำหรับโปรแกรมใหม่ บันทึกการประชุมภายใน และข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับฮาร์ดแวร์

ที่น่าตกใจคือ Samsung ยังพบพนักงาน 3 รายได้เผยแพร่ข้อมูลลับผ่าน ChatGPT ตลอดระยะเวลา 20 วันส่งผลให้ความลับทางการค้าของ Samsung ได้กลายเป็นทรัพย์สินทางปัญญาของ OpenAI ไปเสียแล้วเนื่องจาก ChatGPT จะเก็บข้อมูลอินพุตของผู้ใช้เพื่อปรับแต่งอัลกอริทึมให้ดียิ่งขึ้น

ก่อนหน้นี้ Tom’s Hardware รายงานว่าพนักงานร้องขอให้ ChatGPT ปรับการทดสอบให้เหมาะสมเพื่อตรวจหาข้อบกพร่องในชิปซึ่งเป็นความลับขั้นสูง รวมถึงการเพิ่มประสิทธิภาพให้กับชิป ก่อนที่ข้อมูลสำคัญเหล่านี้จะหลุดออกไป

การใช้งาน ChatGPT อาจช่วยเพิ่มศักยภาพการตรวจสอบในบริษัท พร้อมทั้งประหยัดเงินและเวลามากมายในการปรับปรุงประสิทธิภาพและการตรวจสอบจากผู้เชี่ยวชาญ

ในอีกกรณีหนึ่งพนักงานใช้ ChatGPT เพื่อแปลงบันทึกการประชุมเป็นงานนำเสนอที่ Samsung ไม่ต้องการเปิดเผยให้กับบุคคลภายนอกได้เห็น

จากเหตุการณ์เหล่านี้ Samsung Electronics ได้ออกคำเตือนพนักงานเกี่ยวกับความเสี่ยงในการเปิดเผยข้อมูลที่ละเอียดอ่อนอีกครั้ง

เนื่องจากปัจจุบันข้อมูลถูกจัดเก็บไว้ในเซิร์ฟเวอร์ OpenAI จึงเป็นไปไม่ได้ที่จะเรียกคืนหรือลบทิ้ง ทำให้บริษัทมีความเสี่ยงต่อผลร้ายที่อาจเกิดขึ้นในอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ที่มีการแข่งขันสูง

อย่างไรก็ตามเหตุการณ์ดังกล่าวชี้ให้เห็นถึงอันตรายของการใช้บริการ AI ที่เก็บข้อมูลอินพุตของผู้ใช้เพื่อฝึกฝนตนเองบน Machine Learning ในอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ที่มีการแข่งขันสูงซึ่งอาจส่งผลให้เกิดการสูญเสียความลับทางการค้าได้