<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Ethereum เตรียมทดสอบ EigenLayer โปรโตคอลตัวใหม่ที่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถนำ Eth กลับมา “Re-Staking” ได้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Ethereum กำลังเตรียมทดสอบ EigenLayer โปรโตคอลตัวใหม่บนเครือข่าย testnet ซึ่งเป็นโปรโตคอลที่จะอนุญาตให้ผู้ตรวจสอบโหนดของ Ethereum และ stakers ทุกคนสามารถ “Stake ETH” ซ้ำได้อีกครั้ง หลังการปลดล็อก ETH ครั้งใหญ่ที่กำลังจะเกิดขึ้นในเดือนนี้  

ทั้งนี้มีการคาดการณ์ว่าการเปิดตัว mainnet ของโปรโตคอลตัวใหม่ที่มีชื่อว่า EigenLayer นี้จะแล้วเสร็จ ก่อนเข้าสู่ไตรมาสที่ 3 โดยจะมีการทดสอบเป็นระยะ ๆ ทั้งหมดสามขั้นตอนเพื่อเปิดให้ผู้ใช้ทุกคนเข้าร่วม โดยขั้นตอนแรกคือ การปรับใช้โปรโตคอลบนเครือข่ายทดสอบ Goerli Testnet 

โปรเจกต์นี้สามารถระดมทุนได้ 50 ล้านดอลลาร์ในรอบการระดมทุน Series A เมื่อช่วงปลายเดือนมีนาคม นำโดยบริษัทร่วมทุนคริปโต Blockchain Capital พร้อมด้วย Coinbase Ventures, Polychain Capital, Electric Capital และ Finality Capital Partner

EigenLayer ตั้งเป้าหมายที่จะเป็นตลาดกระจายศูนย์สำหรับผู้ให้บริการโหนด Ethereum  โดยโปรโตคอลนี้จะช่วยให้โหนดหรือ Staker สามารถ restake eth ที่พวกเขาได้รับคืนบน แพลตฟอร์มอย่างเช่น Lido (stETH) หรือ RocketPool (rETH) และนำสินทรัพย์กลับมาใช้ซ้ำเพื่อตรวจสอบและรักษาความปลอดภัยเครือข่ายอื่น ๆ เช่น บน sidechains หรือบล็อกเชนอื่น ๆ ที่ไม่ใช่ EVM

ตามเอกสาร Whitepaper  EigenLayer มีแผนที่จะเปิดใช้งาน re-staking  สำหรับการถอน ETH จาก Beacon Chain หลังจากการอัปเกรด Shapella  

“ผู้ตรวจสอบความถูกต้องของ Ethereum สามารถตั้งค่าข้อมูลรับรองการถอน  ETH บน beacon chain ของพวกเขาให้กลายเป็นสัญญา Smart Contract ของ EigenLayer และเลือกใช้โมดูลใหม่ที่สร้างขึ้นบน EigenLayer แทนได้”

โปรโตคอลนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อเพิ่มแรงจูงใจของผู้ตรวจสอบความถูกต้องให้นำ Ethereum ของพวกเขากลับมา restaking บนเครือข่ายอีกครั้ง

ขณะนี้มี 17.9 ล้าน ETH ที่ถูก staked บน Beacon Chain ตามข้อมูลของ Ultrasound.Money tracker  

ที่มา : cointelegraph