<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

GPT-5 จ่อเปิดตัวในช่วงปลายปีนี้ หรือเราจะได้เห็น AI ระดับ AGI ในปี 2023 ?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เพียงแค่ปัญญาประดิษฐ์แบบทั่ว ๆ ไป ก็สามารถสร้างความกังวลให้กับผู้คนทั่วโลกได้แล้ว โดยขณะนี้ทุกประเทศต่างกังวลเกี่ยวกับผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากการให้อำนาจแก่ AI และหนึ่งในนั้นคือผู้ประกอบการด้านเทคโนโลยีและนักพัฒนา Siqi Chen ซึ่งอ้างว่า ภายในปีนี้ GPT-5 จะกลายเป็น AI ที่สามารถทำงานได้อย่างชาญฉลาดเทียบเท่ากับมนุษย์ในระดับ AGI

AGI นั้นเป็นขั้นสูงสุดของการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ให้มีความอัจฉริยะ โดยเกิดขึ้นจากการพัฒนาความสามารถของ AI ให้ฉลาดจนเหมือนกับมนุษย์มากที่สุด ซึ่งคำคาดการณ์ของ Chen ที่ว่า GPT-5 จะเป็น AGI ภายในสิ้นปี 2023 ก็เป็นสิ่งที่สร้างความตื่นเต้นให้กับทุกคนที่เกี่ยวข้องกับโลกของ AI เป็นอย่างมาก เนื่องจากความก้าวหน้าในเทคโนโลยีนี้ อาจมีผลกระทบในวงกว้างถ้าหากมันเกิดขึ้นจริง

“ผมได้ข่าวว่า GPT-5 มีกำหนดจะเสร็จสิ้นการฝึกอบรมในเดือนธันวาคมนี้ และ OpenAI คาดว่าจะสามารถพัฒนาได้จนถึงระดับ AGI” Chen โพสต์ทวีตเมื่อวันจันทร์ “หมายความว่าเราทุกคนจะถกเถียงกันอย่างถึงพริกถึงขิงว่ามันจะเป็น AGI ได้จริงไหม”

ในขณะเดียวกัน Chen ก็แสดงความคิดเห็นว่า “ไม่ได้หมายความว่านักพัฒนาใน OpenAI ทุกคนจะเชื่อว่า GPT-5 จะสามารถไปถึงระดับ AGI ได้ แต่จำนวนคนที่เชื่อแบบนั้นก็ไม่ใช่ศูนย์เสียทีเดียว”

AI หมายถึงเครื่องจักรที่สามารถทำงานบางอย่างได้ แต่ AGI คือ AI ระดับที่สูงขึ้นไปกว่านั้น ซึ่งสามารถเรียนรู้และทำงานได้โดยไม่จำกัดประเภทงานหรือหน้าที่เฉพาะ

AGI อาจมีข้อดีคือการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน และทำให้มนุษย์ไม่ต้องทำงานซ้ำซาก แต่ในขณะเดียวกัน การพัฒนา AI ให้มีความสามารถมากยิ่งขึ้น ก็อาจส่งผลเสียในแบบที่คาดไม่ถึงได้ เนื่องจากมีความเป็นไปได้ที่ “บอทที่ดูเหมือนมนุษย์” จะสร้างข้อมูลที่เป็นอันตรายหรือการโฆษณาชวนเชื่อ แล้วปล่อยสิ่งเหล่านั้นให้แพร่กระจายบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย

อย่างไรก็ตาม ด้วยพลังของ AI Chatbot ในปัจจุบัน และกำหนดการพัฒนา GPT-5 ที่จะเสร็จสิ้นลงในช่วงเดือนสุดท้ายของปีนี้ ดังนั้น Chen จึงเชื่อว่าในขณะนี้ เราทุกคนอาจได้สัมผัสกับ AGI เร็วกว่าที่หลาย ๆ คนคาดคิดก็เป็นได้

ที่มา: interestingengineering