<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Peter Schiff กล่าวว่า ChatGPT นั้น ‘ค่อนข้างฉลาด’ ที่แนะนำให้ลงทุนในทองคำแทน Bitcoin

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา Peter Schiff นักวิจารณ์ Bitcoin ที่ทุกคนรู้จักกันดีได้ออกมาแซะเหรียญ Crypto เบอร์หนึ่งของโลกอีกครั้ง โดยเขาได้กล่าวยกย่อง ChatGPT ที่ได้ช่วยแนะนำรายชื่อสินทรัพย์และสินค้าโภคภัณฑ์ที่สามารถช่วยป้องกันความเสี่ยงจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยได้  แต่ในรายการนี้ไม่ได้รวมถึง Bitcoin

การวิจารณ์ Bitcoin ในครั้งนี้ Schiff ได้อ้างถึงบทความของ Newstrail ซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวกับการจัดพอร์ตเพื่อป้องกันความเสี่ยงตามคำแนะนำของ ChatGPT

ตามเนื้อหาในบทความ ChatGPT แนะนำให้นักลงทุนจัดสรรพอร์ตในหุ้นกู้มากถึง 40% เนื่องจากมีความเสี่ยงน้อยกว่าเมื่อเทียบกับสินทรัพย์อื่น ๆ และจัดสรร 30% ให้กับ Defensive Stock ซึ่งเป็นหุ้นที่มีความทนทานในทุกสภาพตลาด ทั้งตลาดขาขึ้นและขาลง เนื่องจากโดยทั่วไปแล้วหุ้นเหล่านี้มักจะได้รับผลกระทบจากวัฏจักรเศรษฐกิจน้อยกว่าหุ้นตัวอื่น ๆ 

ขณะเดียวกัน ทองคำและโลหะมีค่าอื่น ๆ ก็ปรากฏอยู่ในรายชื่อสินทรัพย์เพื่อการลงทุนเช่นกัน โดย ChatGPT ได้แนะนำให้จัดสรร 20% ของพอร์ตการลงทุนในสินทรัพย์ประเภทนี้ เนื่องจาก ChatGPT ตั้งข้อสังเกตว่า โลหะมีค่า “โดยเฉพาะทองคำ” เป็นที่หลบภัยที่ดีในช่วงภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ

สุดท้ายนี้ เครื่องมือปัญญาประดิษฐ์ก็ได้แนะนำให้จัดสรรพอร์ต 10% ส่วนที่เหลือ เป็น “เงินสด” เนื่องจากเงินสดจะช่วยให้นักลงทุนสามารถมีโอกาสในการซื้อเพิ่มขึ้น หรือใช้เป็นทุนสำหรับรับมือกับค่าใช้จ่ายที่ไม่คาดคิด

Peter Schiff กล่าวยกย่อง ChatGPT

Schiff ตั้งข้อสังเกตว่าการที่ ChatGPT ไม่ได้มองว่า Bitcoin เป็นสินทรัพย์ที่เหมาะสำหรับการป้องกันความเสี่ยงจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยนั้น แสดงให้เห็นแล้วว่า AI “ค่อนข้างฉลาด”

ในฐานะนักวิจารณ์ Bitcoin, Schiff มักเตือนให้นักลงทุนหลีกเลี่ยงการลงทุนในตลาด Crypto อยู่เสมอ ในขณะเดียวกันเขาก็ไม่เชื่อว่า Bitcoin เหมาะสมที่จะเป็นสินทรัพย์เพื่อการป้องกันความเสี่ยงจากเงินเฟ้อ

อย่างไรก็ตาม เมื่อเดือนที่แล้ว ราคา Bitcoin ได้พุ่งขึ้นกว่า 20% ท่ามกลางช่วงวิกฤตการณ์ธนาคารของสหรัฐฯ ทว่า Schiff กลับย้ำว่าการพุ่งขึ้นของราคา Bitcoin ไม่ได้หมายความว่า Bitcoin จะป้องกันเงินเฟ้อได้ดีกว่าทองคำ เพราะเขาเชื่อว่าทองคำได้พิสูจน์ตัวเองซ้ำแล้วซ้ำเล่ามาเป็นเวลานานหลายร้อยทศวรรษ ซึ่งข้อเท็จจริงนี้ก็คือสิ่งที่แตกต่างจาก Bitcoin

ที่มา: cryptopotato