<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

พรรคเพื่อไทยชูนโยบาย ! แจก Airdrop “เงินดิจิทัล” 10,000 บาท หวังกระตุ้นเศรษฐกิจทั้งประเทศ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

คงต้องยอมรับว่าการเมืองก็เป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของเรา แต่ทว่าสิ่งที่น่าสนใจกลับเป็นนโยบายของพรรคพรรคหนึ่งที่มีการกล่าวถึง “สกุลเงินดิจิทัล” 

ซึ่งพรรคที่เอาเรื่องของเงินดิจิทัลมาพูดถึงนั้นก็คือ พรรคเพื่อไทยที่ได้มีการชูนโยบายในเรื่องการแจกเงินดิจิทัล เพื่อช่วยเหลือประชาชนและกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ

โดยพรรคเพื่อไทยกล่าวว่า : 

“กระตุ้นเศรษฐกิจทั้งประเทศ เติมเงินดิจิทัล 10,000 บาท ให้ *คนไทยทุกคนที่มีอายุ 16 ปีขึ้นไปใช้จ่ายใกล้บ้านในรัศมี 4 กิโลเมตร 

เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศไทยและส่งเสริมคุณภาพชีวิตของประชาชนให้ดีขึ้น พรรคเพื่อไทยจะมอบ “กระเป๋าเงินดิจิทัล” (Digital Wallet) ให้คนไทยทุกคนที่มีอายุ 16 ปีขึ้นไป เพื่อนำไปใช้จับจ่ายสินค้าที่จำเป็นในการดำรงชีวิต โดยสามารถใช้จ่ายได้ที่ร้านค้าชุมชนในรัศมีจากบ้าน 4 กิโลเมตร และจะมีอายุการใช้งานนาน 6 เดือน”

อย่างไรก็ดี “เงินดิจิทัล” ที่กล่าวถึงนั้นอาจเป็นไปได้ว่าอาจมาในรูปแบบของ Crypto หรือ CBDC (เงินดิจิทัลที่ออกโดยรัฐบาล)

ก่อนหน้านี้เมื่อช่วงปลายปี 2022 พรรคเพื่อไทยได้ออกมาแถลงถึงการสนับสนุนในเรื่อง CBDC รวมถึงส่งเสริมงานวิจัย โดยความมุ่งมั่นของพรรคนั้นก็เพื่อต้องการให้ประเทศไทยกลายเป็นศูนย์กลางด้านนวัตกรรม รวมถึงกรณีการใช้ CBDC 

และแน่นอนว่าการนำ CBDC มาใช้นั้นอาจเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ เนื่องจาก CBDC จะมีรูปแบบการทำงานโดยใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนที่มีความปลอดภัยและกระจายอำนาจสูง ซึ่งนี่อาจทำให้หลาย ๆ ปัญหาหมดไป แม้จะยังมีองค์กรทำงานอยู่เบื้องหลังก็ตาม

จากจุดยืนตรงนี้ ก็อาจคาดเดาได้ว่า เงินดิจิทัลที่ทางพรรคเพื่อไทยได้พูดถึงนั้นอาจถูกจัดทำออกมาในรูปแบบของ CBDC แต่ในส่วนลักษณะการใช้ง่ายอย่างละเอียดนั้นยังไม่มีรายละเอียดออกมามากเท่าไรนัก

อย่างไรก็ตามนี่เป็นเพียงการคาดเดาเท่านั้นว่า เงินดิจิทัลจะออกมาในรูปแบบไหน ซึ่งอาจออกมาได้หลายรูปแบบและไม่แน่ว่า Crypto อาจเป็นที่ยอมรับมากขึ้นในประเทศไทย

สุดท้ายนี้นี่ไม่ใช่การเชิญชวนให้เลือกพรรค ทางการเมืองพรรคใด บทความนี้เป็นเพียงการนำเสนอและเขียนบทความในเรื่องของ ‘เงินดิจิทัล’ เท่านั้น