<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ชุมชน Arbitrum เปิดโหวตข้อเสนอใหม่ เรียกร้องให้ Foundation คืน 700 ล้าน ARB  ให้กับ DAO

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ชุมชน Arbitrum ได้เปิดโหวตข้อเสนอใหม่ที่เรียกร้องให้ทาง Arbitrum Foundation คืนเหรียญ ARB จำนวน 700 ล้านเหรียญให้กับ DAO Treasury โดยความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่ทาง Arbitrum Foundation ได้เทขายเหรียญ ARB โดยไม่ได้รับการอนุมัติจากชุมชน

ข้อเสนอจากชุมชนระบุว่า Arbitrum จะสามารถดำเนินการตามแผนงบประมาณ หลังจากคืนเหรียญ ARB แล้วเท่านั้น

“นี่เป็นการแสดงให้เห็นว่า ในที่สุดชุมชนจะเป็นผู้ควบคุม DAO ไม่ใช่ผู้ให้บริการ Arbitrum หรือทาง Foundation” สมาชิกคนหนึ่งในชุมชนกล่าว

ระยะเวลาในการโหวตลงคะแนนสำหรับข้อเสนอใหม่นี้จะสิ้นสุดลงในวันที่ 15 เมษายน โดยในขณะที่เขียนบทความนี้ มีผู้โหวตเห็นด้วยทั้งสิ้น 50.58% โหวตคัดค้าน 47.87% และอีก 1.55% งดออกเสียง

ข้อพิพาทระหว่าง Arbitrum Foundation กับชุมชน นั้นเริ่มปะทุขึ้นมาตั้งแต่เมื่อปลายเดือนมีนาคม เมื่อทาง Arbitrum Foundation ได้ออกมาแถลงการณ์ต่อชุมชนว่าจะทำการเทขายเหรียญจำนวน 50 ล้าน ARB

แล้วหลังจากนั้น แผนการกำกับดูแลของ Arbitrum ก็กลายเป็นประเด็นดราม่าเรื่องใหม่ในชุมชน Crypto เนื่องจาก Arbitrum Foundation ไม่รอผลโหวตเป็นมติเอกฉันท์ก่อนที่จะเริ่มเทขายเหรียญ ในขณะที่ผลโหวตส่วนใหญ่กว่า 70% ล้วนโหวตว่า “ไม่เห็นด้วย”

ไม่กี่วันต่อมา Arbitrum Foundation ก็เผยแพร่ข้อเสนอใหม่ที่มีเป้าหมายเพื่อ “ฟื้นฟูการสนทนาในชุมชน” โดยข้อเสนอใหม่ประกอบด้วย AIP-1.1 ซึ่งครอบคลุมกำหนดการ smart contract lockup การใช้จ่าย งบประมาณ และความโปร่งใส และอีกอันคือ AIP-1.2 ซึ่งเป็นการประกาศลดเกณฑ์ข้อเสนอจากเหรียญ ARB จำนวน 5 ล้าน จนเหลือเพียง 1 ล้าน ARB เพื่อให้ “การกำกับดูแลเข้าถึงได้มากขึ้น”

อย่างไรก็ตาม ความพยายามดังกล่าวกลับไม่ได้ช่วยแก้ปัญหาระหว่างทาง Foundation กับผู้ถือเหรียญ ARB โดยในข้อเสนอใหม่ครั้งนี้ได้มีการระบุสาเหตุไว้ว่า

“Foundation ได้รับการจัดสรรเหรียญ ARB มูลค่า 750 ล้านดอลลาร์จาก DAO เพียงฝ่ายเดียว ซึ่งไม่ได้รับอนุมัติจากผู้ถือ governance token และจะต้องคืนเงินจนกว่าจะได้รับการจัดสรรอย่างถูกต้องจาก DAO” 

ที่มา: cointelegraph