<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รู้หรือไม่? White Paper ของ Bitcoin มีให้บริการแล้วมากกว่า 43 ภาษาทั่วโลก รวมถึงภาษาไทยด้วย

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

White Paper Bitcoin ที่ถูกเขียนโดย Satoshi Nakamoto บุคคลนิรนามผู้สร้างสกุลเงินดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุดในโลกมีการเผยแพร่ไปทั่วโลกในหลายภาษโดยมีกลุ่มสมาชิกชุมชนที่พยายามทำให้เนื้อหาดังกล่าวเป็นภาษาของประเทศตนเองและเข้าถึงผู้คนได้กว้างยิ่งขึ้น

ปัจจุบัน White Paper Bitcoin มีการแปลไปแล้วมากกว่า 43 ภาษา ได้แก่ ภาษาจีน สเปน อิตาลี รัสเซีย ฝรั่งเศส เยอรมัน บาฮาซา อินโดนีเซีย บาสก์ และสวีเดน ตามข้อมูลจาก bitcoin.org เมื่อวันที่ 10 เมษายน 2023 

นอกจากนี้เพื่อรองรับผู้ที่มีความบกพร่องทางสายตา White Paper ยังมีอยู่ในรูปแบบอักษรเบรลล์อีกด้วย โดยความพยายามเหล่านี้มีส่วนสำคัญที่จะทำให้เอกสารดังกล่าวสามารถเข้าถึงได้อย่างกว้างขวางและมีความเข้าใจได้มากยิ่งจากผู้คนทั่วโลก

การแปลเอกสาร White Paper ของ Bitcoin มีบทบาทสำคัญในการทำลายอุปสรรคในการเข้าสู่ Bitcoin และทำให้ผู้คนหลายล้านทั่วโลกเข้าใจเทคโนโลยีได้ดียิ่งขึ้น โดยปราศจากอุปสรรคด้านภาษา พร้อมทำให้ผู้คนเข้าใจอย่างลึกซึ้งว่า Bitcoin ทำงานอย่างไร

ทั้งนี้โชคดีที่ใครก็ตามที่สนใจแปลเอกสาร White Paper สามารถทำได้โดยผ่านส่งคำขอผ่านหน้า Github bitcoin.org สิ่งนี้จะทำให้ผู้คนทั่วโลกสามารถเข้ามามีบทบาทในการเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับ Bitcoin ได้ 

White Paper Bitcoin ถูกพบใน MacOS

เมื่อสัปดาห์ที่แล้วมีผู้คนค้นพบเอกสาร White Paper ของ Bitcoin ใน MacOS โดยถูกฟังลึกเข้าไปในไฟล์ระบบของ Apple รุ่น Catalina หรือใหม่กว่า

เอกสารนี้มีชื่อไฟล์ว่า “Simpledoc.pdf” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อนำเสนอแนวคิดของ Satoshi Nakamoto ผู้สร้าง Bitcoin โดยมีเอกสารทั้ง 9 หน้าด้วยกัน

ที่น่าสนใจคือ Dr. Craig Wright ประกาศตัวเองว่าเป็น Satoshi กล่าวหาว่ายักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีละเมิดกฎหมายลิขสิทธิ์โดยใส่ White Paper Bitcoin ลงใน MacBooks 

อย่างไรก็ตามหากคุณต้องการอ่าน White Paper Bitcoin ในรูปแบบภาษาไทยก็สามารถอ่านได้ผ่านลิงก์ดังต่อไปนี้ โดยงานแปลดังกล่าวได้รับการแปลจากคุณพีรพัฒน์ หาญคงแก้ว (หาญ) CEO ของ Blockchain Review ผู้เชี่ยวชาญด้าน Blockchain และ Cryptocurrency