<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ยิ่งขุดยิ่งเจอ ! CEO คนใหม่ของ FTX พบว่า บริษัทเก็บ Private key กระเป๋า Wallet ไว้บน Cloud

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

FTX เว็บเทรด Crypto ที่ล้มละลายลงไปเมื่อปีที่แล้ว เพิ่งถูกรายงานว่า เว็บเทรดได้เก็บ Private key ของกระเป๋าเงิน Crypto ตัวเองบน Amazon Web Services (AWS) ตามข้อมูลจากเอกสารของศาลที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 9 เมษายน โดยเอกสารนี้ เป็นรายงานฉบับชั่วคราวฉบับแรกที่ John J. Ray III CEO คนปัจจุบันของ FTX ที่ส่งไปยังคณะกรรมการอิสระที่ทำหน้าที่ควบคุมกระดานเทรดนี้

รายงานฉบับนี้ นำเสนอความไม่เป็นระเบียบของ FTX และจุดประกายให้เกิดการดำเนินการทางกฎหมาย โดยรายงานได้ชี้แจงประเด็นปัญหาเกี่ยวกับบริษัทเอาไว้ดังนี้

“ลูกหนี้จำเป็นต้องเอาชนะอุปสรรคที่มากผิดปกติจากการที่ FTX Group ขาดการเก็บและควบคุมบันทึกสำคัญอย่างเหมาะสม รวมไปถึงการจัดการและการบริหารงาน การเงินและการบัญชี เช่นเดียวกับการบริหารจัดการสินทรัพย์ดิจิทัล ข้อมูลความปลอดภัยและความปลอดภัยทางไซเบอร์ โดยปกติ ธุรกิจที่มีการดูแลเงินทุนของผู้ใช้บริการและนักลงทุน  จะมีการบันทึกข้อมูล ระบุแหล่งที่มาของข้อมูล และมีการดำเนินการที่สามารถระบุและรักษาความปลอดภัยของทรัพย์สินของบริษัทนั้นได้ แต่นั่นไม่ใช้สิ่งที่เกิดขึ้นกับ FTX Group”

หนึ่งในประเด็นที่เป็นไฮไลท์สำคัญในรายงานนี้คือ การที่ FTX ทำการเก็บ Private key กระเป๋า Wallet ของบริษัท เอาไว้บน Cloud Server ที่ให้บริการโดย AWS ซึ่งเป็น “รูปแบบการจัดการที่ไม่เป็นระเบียบ” โดยการเก็บสินทรัพย์มูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์เอาไว้บน AWS Secrets Manager นั้น ไม่มีความปลอดภัยมากเพียงพอ

รายงานฉบับนี้ชี้ให้เห็นว่า ผู้บริหารของ FTX ได้ทำการโกหกผู้ใช้บริการเกี่ยวกับเรื่องความปลอดภัยและสถานที่ใช้จัดเก็บทรัพย์สินของบริษัท 

รายงานยังระบุด้วยว่า FTX ได้ใช้ QuickBooks และ Microsoft Excel ในการจัดการระบบบัญชี เช่นเดียวกับบริษัทในเครือของ FTX กว่า 35 แห่ง ในขณะที่ Microsoft Excel และ Google Drive ถูกใช้ในการจัดการระบบเอกสาร

การทำธุรกรรมยังได้รับการอนุมัติผ่านอีโมจิบน Slack โดย FTX Group ได้ทำการส่งเอกสารค่าใช้จ่ายและใบแจ้งหนี้ผ่าน Slack และอนุมัติด้วยอีโมจิ

รายงานฉบับนี้ ได้เน้นย้ำถึงการบันทึกข้อมูลที่ไม่เพียงพอและการขาดความละเอียดถี่ถ้วนในการทำงาน นอกจากนี้ FTX ยังใช้แอปพลิเคชัน Signal และ Telegram เป็นช่องทางในการติดต่อสื่อสารภายในองค์กร ซึ่งเป็นการลบข้อความสนทนาโดยอัตโนมัติ


ที่มา: beincrypto