<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สุดเจ๋ง ! โปรแกรมเมอร์ไทย โชว์วางระบบ Wallet 50 ล้านใบ ใช้ได้ในรัศมี 4 กม. เหลือแค่ทดสอบ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันที่ 9 เมษายนที่ผ่านมา คุณโดม เจริญยศ โปรแกรมเมอร์สายบล็อกเชนชื่อดังของไทย ได้ออกมาโพสต์ Facebook ระบุว่า เขาได้ทำการออกแบบระบบสำหรับกระเป๋าเงินดิจิทัลที่สามารถใช้ได้ในรัศมี 4 กิโลเมตรจำนวน 50 ล้านใบเสร็จเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เหลือเพียงทดสอบการใช้งานเท่านั้น

ระบบกระเป๋าเงินดังกล่าวนี้ถูกสร้างขึ้นไม่นานหลังจากการเคลื่อนไหวของพรรคเพื่อไทย ที่มีนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ ด้วยการมอบเงินในรูปแบบของเงินดิจิทัลแก่คนไทยที่มีอายุเกิน 16 ปีขึ้นไป เป็นจำนวน 10,000 บาท เพื่อใช้จ่ายในระยะ 4 กิโลเมตรใกล้ที่พักอาศัย ตามที่ทางสยามบล็อกเชนได้รายงานไปก่อนหน้านี้

แม้ว่านโยบายนี้จะได้รับความสนใจจากคนจำนวนมาก แต่ด้วยจำนวนเงินและข้อกำหนด ทำให้เกิดคำถามขึ้นมากมาย หนึ่งในคำถามที่เป็นที่สงสัยคือ หากมีการปลอมแปลง GPS รัฐบาลจะจัดการอย่างไร หรือหากภูมิลำเนาตามบัตรประจำตัวประชาชนของผู้ใช้งานอยู่ที่จังหวัดอื่น ผู้ใช้งานจะสามารถใช้งานได้หรือไม่

ซึ่งในส่วนนี้ ได้มีบางคนให้เหตุผลว่า การกำหนดให้ผู้ที่ได้รับเงินสามารถใช้เงินก้อนนี้ได้เฉพาะในภูมิลำเนาเท่านั้น เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจตามจังหวัดต่าง ๆ ทำให้เงินไม่กระจุกตัวในเมืองมากเกินไป

อีกคำถามหนึ่งคือ จำนวนเงินที่จะทำการแจกจ่ายคนละ 10,000 บาทนั้น หากจะทำการแจกทั้งหมด 50 ล้านคน รัฐบาลจะต้องใช้เงินถึง 5 แสนล้านบาทเลยทีเดียว ซึ่งอาจทำให้รัฐบาลเป็นหนี้ได้

คำถามนี้ จึงเป็นคำถามด้านนโยบายต่อไป แต่อย่างไรก็ตาม ในด้านเทคนิค การทำระบบกระเป๋าเงินสำหรับชาวไทยจำนวน 50 ล้านคนเพื่อใช้จ่ายในรัศมี 4 กิโลเมตรจากภูมิลำเนา ถือว่าสามารถทำได้จริงและ แสดงให้เห็นว่า นโยบายนี้ สามารถนำเทคโนโลยีบล็อกเชนมาประยุกต์ใช้ได้อย่างยอดเยี่ยม


ที่มา: โดม เจริญยศ