<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

CZ เปิดอก ! Binance ไม่ได้เลี่ยงกฎหมาย แต่ที่ย้ายประเทศบ่อย เพราะต้องการ “สถานที่ที่ดีที่สุด”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Changpeng Zhao ผู้ก่อตั้ง Binance กระดานเทรด Crypto ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ได้เปิดเผยกับนิตยสาร Fortune ถึงเรื่องราวในอดีตของเขาที่ชนบทของประเทศจีน และเล่าประสบการณ์เกี่ยวกับการลี้ภัยไปยังประเทศแคนาดา นอกจากนี้ บทความยังได้พูดถึงสาเหตุที่ CZ อพยพออกจากเมืองเซี่ยงไฮ้ สถานที่ที่เขาก่อตั้ง Binance เมื่อปี 2017 อีกด้วย

สาเหตุที่ทำให้ CZ ต้องออกจากเซี่ยงไฮ้ มาจากการที่รัฐบาลจีนไม่ชื่นชอบใน Crypto โดยประเทศจีนเป็นประเทศแรกที่ห้ามไม่ให้ธนาคารในประเทศให้บริการด้านการทำธุรกรรมด้วย Crypto ในปี 2013 และในปี 2017 รัฐบาลยังได้ทำการแบน ICO พร้อมสั่งปิดกระดานเทรดหลายแห่งเพื่อยับยั้งไม่ให้เงินไหลออกจากประเทศและป้องกันการฉ้อโกงทางการเงิน บทความนี้ ได้อธิบายถึงความพยายามที่ “บ้าคลั่งแต่ระมัดระวัง” อย่างยาวนานของ CZ ในการย้ายข้อมูลไปยังเซิฟเวอร์ของ Alibaba มากกว่า 200 เซิฟเวอร์

CZ ได้ย้ายฐานข้อมูลของ Binance ไปยังเซิฟเวอร์ของ Amazon Web Servers ที่ซึ่งอิทธิพลของรัฐบางจีนไม่อาจเข้ามาก้าวก่าย ก่อนที่จะย้ายบริษัทไปยังเมืองโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น และสิ้นสุดช่วงระยะเวลาที่ยาวนานกว่า 12 ปี ในฐานะบทบาทผู้ประกอบการของ Binance ในประเทศจีน

มีการรายงานว่า Binance ต้องทำการดำเนินการในลักษณะเช่นนี้หลายครั้ง เนื่องจากปัญหาด้านกฎหมายของแต่ละประเทศ หลังจากย้ายบริษัทไปยังประเทศญี่ปุ่น หน่วยงานทางกฎหมายของญี่ปุ่นได้สั่งให้ Binance ทำการจดทะเบียนในฐานะกระดานเทรด ซึ่ง CZ ไม่อาจยอมรับได้ ทำให้ Binance จำเป็นต้องย้ายไปยังมอลตา ก่อนจะตัดสินใจทำให้ บริษัทแห่งนี้ดำเนินงานโดยไม่มีสำนักงานใหญ่

ในจุดจุดหนึ่งของการให้สัมภาษณ์ CZ กล่าวว่า วัฒนธรรม Crypto ทำให้เขามีความกระตือรือร้นที่จะหาสถานที่ที่ดีกว่าในการจัดตั้งธุรกิจ “เราไม่ได้ต้องการละเมิดหรือหลบเลี่ยงกฎหมายต่าง ๆ พวกเราแค่กำลังมองหาสถานที่ที่เหมาะสมที่สุดเท่านั้น” เขากล่าว

อย่างไรก็ตาม การที่ CZ ย้ายบริษัทของเขาไปมา ได้สร้างความเดือดดาลให้แก่เหล่านักวิจารณ์ Binance

ในขณะนี้ Binance กำลังอยู่ในระหว่างการเจรจากับกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ และหน่วยงานทางกฎหมายอื่น ๆ เกี่ยวกับข้อเสนอที่มีความหลากหลาย อย่างไรก็ตาม การฟ้องร้องล่าสุดของ CFTC ได้ทำให้เกิดประเด็นคำถามเกี่ยวกับความเป็นไปได้ในข้อตกลงดังกล่าว


ที่มา: beincrypto