<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Alibaba ยักษ์ใหญ่ด้าน E-commerce เตรียมเปิดตัวเทคโนโลยี AI ใหม่เข้าสู้คู่แข่งอย่าง ChatGPT

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Alibaba ยักษ์ใหญ่ด้าน E-commerce ของจีนได้เข้าแข่งขันปัญญาประดิษฐ์ (AI) ระดับโลกด้วยผู้ช่วยแชทบอทในเวอร์ชันของตนเองโดยได้ประกาศเปิดตัวผลิตภัณฑ์ที่คล้ายกับ ChatGPT ในเร็ว ๆ นี้

Tongyi Qianwen จะกลายเป็นแชทบอท AI ของบริษัทในอนาคตอันใกล้นี้พร้อมเตรียมตัวรวมเข้ากับระบบนิเวศเทคโนโลยีของ Alibaba ตามการรายงานของ BBC เมื่อวันที่ 11 เมษายน โดยคำว่า “Tongyi Qianwen” แปลเป็นภาษาอังกฤษว่า “แสวงหาคำตอบด้วยการถามคำถามเป็นพันๆ ข้อ” พร้อมเตรียมทำงานร่วมกับ DingTalk แอปส่งข้อความชื่อดังและ  Tmall Genie ลำโพงอัจฉริยะระบบสั่งงานด้วยเสียง

ทั้งนี้ตามรายงานแชทบอทจะสามารถสื่อสารเป็นภาษาอังกฤษและภาษาจีนกลางได้ในช่วงแรกของการเปิดตัว รวมถึงสามารถเปลี่ยนการสนทนาเป็นบันทึก เขียนอีเมล และร่างข้อเสนอทางธุรกิจได้อีกด้วย

อย่างไรก็ตามนักวิเคราะห์หลายคนยังมองว่า Tongyi Qianwen จะสามารถเข้ามาทดแทน ChatGPT ที่กำลังโด่งดังอยู่ในปัจจุบันได้หรือไม่ รวมถึงสามารถทำงานได้สร้างสรรค์และเหนือกว่าของอเมริกาหรือเปล่า

อย่างที่ทราบกันดี ChatGPT ได้กลายเป็นแชทบอทชื่อดังจาการเผยแพร่ต่อสาธารณะของ Microsoft ในเดือนพฤศจิกายน 2022 และต่อมาได้รวมเข้ากับ Bing เบราว์เซอร์อินเทอร์เน็ตของบริษัท ซึ่งมีความสามารถในการตอบโต้สูงเป็นอย่างมากอีกทั้งยังสามารถเลียนแบบและทำสิ่งต่าง ๆ ได้เหมือนราวกับเป็นมนุษย์คนหนึ่ง

ก่อนหน้านี้  Baidu บริษัทแม่ของ Google ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ Alphabet และยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีได้ประกาศการพัฒนาแชทบอท AI ในเวอร์ชันของพวกเขาในชื่อ Bard และ Ernie ตามลำดับเพื่อที่จะเข้ามาต่อสู้ในอุตสาหกรรมดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม Cyberspace Administration of China จะกำหนดให้นักพัฒนาแชทบอทมั่นใจว่าการพัฒนาเนื้อหาของ AI นั้นถูกต้องและไม่เป็นอันตรายต่อความปลอดภัยตามหลักเกณฑ์ข้อ 4 ของ CAC