<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สื่อข่าวดังชี้ ! Elon Musk บ่อนทำลายมูลค่าของแบรนด์ Twitter หลังตัดสินใจเปลี่ยนโลโก้เป็นรูป “Doge”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

บทวิเคราะห์ที่เผยแพร่โดยสื่อข่าว CNN ระบุว่า Elon Musk ทำให้ Twitter กลายเป็นศัตรูกับสื่อข่าวสำคัญหลายแห่ง ด้วยการระบุว่าสื่อข่าวเหล่านั้น “ได้รับเงินสนับสนุนจากรัฐ” ทั้งยังระบุด้วยว่าการกระทำหลาย ๆ อย่างที่รวมไปถึงการนำภาพมีม Doge มาใส่ในปุ่มโฮมของ Twitter นั้นเป็นการ “ทำลายมูลค่าแบรนด์”

เป็นเวลาหลายเดือนแล้วที่บริษัท Twitter พยายามยื้อสปอนเซอร์ผู้ลงโฆษณาไว้ และพยายามประคองธุรกิจที่มีรายได้จากโฆษณาลดลงกว่า 90% ด้วยการโน้มน้าวผู้ใช้ให้จ่ายเงินสมัครสมาชิก Twitter Blue

ขณะนี้ Musk กำลังต้องการเงินจำนวนมหาศาลเพื่อนำไปจ่ายให้กับเจ้าหนี้จำนวนมาก หลังจากซื้อบริษัท Twitter มาด้วยเงิน 44,000 ล้านดอลลาร์ ดังนั้นเขาจึงต้องเกลี้ยกล่อมให้สปอนเซอร์หวนกลับมาใช้แพลตฟอร์มอีกครั้ง รวมถึงการกระตุ้นธุรกิจ ด้วย Twitter Blue  

ทว่าการเคลื่อนไหวที่เอาแน่เอานอนไม่ได้ของ Musk เมื่อเร็ว ๆ นี้ อาจเป็นสิ่งที่ทำให้ความพยายามที่ผ่านมาของเขาสูญเปล่า 

Twitter กล่าวหาสื่อข่าวดังว่าเป็น “สื่อของรัฐ”

เมื่อช่วงปลายสัปดาห์ที่แล้ว Twitter ต้องเผชิญกับกระแสต่อต้านอย่างหนักจากผู้ใช้ หลังจากระบุว่าสื่อข่าว NPR เป็น “สื่อของรัฐ” ทั้งยังเปลี่ยนป้ายกำกับของ NPR เป็น “สื่อที่ได้รับเงินจากรัฐบาล” และติดป้ายเดียวกันนี้ที่บัญชีของช่องสถานีโทรทัศน์ BBC

John Lansing CEO ของ NPR ถึงกับออกมากล่าวว่า “รับไม่ได้กับการเคลื่อนไหวของ Twitter” และจากนั้นสื่อข่าว NPR ก็ไม่ได้โพสต์ทวีตเลยเป็นเวลาเกือบหนึ่งสัปดาห์ ส่วนทาง BBC กลับมองข้ามป้ายกำกับดังกล่าว โดยกล่าวว่าตนเป็นสื่ออิสระ และได้รับเงินสนับสนุนจากสาธารณชนชาวอังกฤษ

กระแสความไม่พอใจท่ามกลางการเปลี่ยนภาพปุ่มโฮมของ Twitter

ก่อนหน้านี้ Musk เคยสัญญาว่าจะลบเครื่องหมายติ้กถูกสีน้ำเงินออกจากบัญชีที่ได้รับการยืนยันภายใต้ระบบก่อนหน้าของ Twitter แต่ทว่าสุดท้ายแล้วเขาก็ไม่ได้ทำเช่นนั้น 

การผิดคำพูดของ Musk ทำให้ผู้ใช้ Twitter หลายคนรู้สึกผิดหวัง อีกทั้งผู้ใช้ที่กำลังผิดหวังยังพบว่าปุ่มโฮมของ Twitter ถูกแทนที่ด้วยภาพ Doge ในวันต่อมา ซึ่งภาพดังกล่าวเป็นภาพมีมที่เป็นตัวแทนของเหรียญ Dogecoin และในขณะเดียวกัน Twitter ยังจำกัดไม่ให้ผู้ใช้แชร์ลิงก์ไปยังแพลตฟอร์มคู่แข่งอีกด้วย

เหตุการณ์ต่าง ๆ เหล่านี้ล้วนทำให้กระแสความไม่พอใจในกลุ่มผู้ใช้ Twitter ทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้แม้ว่าการเปลี่ยนภาพปุ่มโฮมเป็น Doge จะเรียกเสียงฮือฮาในชุมชน Crypto ได้เป็นอย่างดี อย่างไรก็ตาม ผู้ใช้ Twitter จำนวนไม่น้อยก็มองว่าความเคลื่อนไหวดังกล่าวของ Musk เป็นการทำลายหนึ่งในสิ่งที่เป็นจุดขายหลักสำหรับแพลตฟอร์ม Twitter มาอย่างยาวนาน จนสุดท้าย Twitter ก็ถูกกระแสผู้ใช้เรียกร้องให้เปลี่ยนภาพกลับเป็นรูปนกฟ้าในที่สุด

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว บริษัทวิเคราะห์ Similarweb รายงานว่า โฆษณาของ Twitter ในเดือนมีนาคม ลดลงเกือบ 19% เมื่อเทียบเป็นรายปี อีกทั้งสปอนเซอร์รายใหญ่หลายรายยังตัดสินใจทอดทิ้ง Twitter เพราะดูเหมือน Musk จะทำให้ผู้คนรู้สึกเกลียดชังแพลตฟอร์มมากยิ่งขึ้น

ที่มา: CNN