<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

อดีตเจ้าหน้าที่ FTX เสนอว่าควรเปิดตัวกระดานเทรดคริปโตใหม่เพื่อคืนเงินเจ้าหนี้ได้แล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Zane Tackett อดีตหัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายขายของ FTX กระดานเทรดคริปโตที่ล้มละลายไปเมื่อเดือนพฤศจิกายนได้เสนอความคิดเห็นว่า FTX ควรเปิดตัวใหม่และเสนอโทเคนให้กับเจ้าหนี้เพื่อล้มล้างหนี้ปัจจุบันให้ไวที่สุด

ในการแสดงความคิดเห็นบน Telegram แอปส่งข้อความยอดนิยมในปัจจุบัน ได้แสดงข้อความของอดีตเจ้าหน้าที่ฝ่ายขายของ FTX ที่ได้กล่าวว่า

“อย่างน้อยการเปิดตัวใหม่ของ FTX ก็ให้คุณค่าบางอย่าง (ไม่ว่าจะเล็กน้อยแค่ไหน) แก่เจ้าหนี้ หากพวกเขาพยายามแล้วล้มเหลว”

ทั้งนี้เขาได้กล่าวเพิ่มเติมว่า FTX ควรได้รับการฟื้นคืนชีพอย่างเป็นทางการจากผลิตภัณฑ์ที่เสนอทั้งหมดในช่วงล้มละลายในเดือนพฤศจิกายน อีกทั้งยังสามารถเพิ่มมูลค่าตลาดได้จากการเรียกร้องของเจ้าหนี้ที่ Tackett แย้ง

เขายังได้อ้างถึงกระดานเทรดคริปโตคู่แข่งอย่าง Bitfinex ซึ่งได้ออกมาเสนอโทเคน BX ทันทีหลังจากประสบปัญหาการแฮกในปี 2016 และถือได้ว่านี่เป็นตัวอย่างของวิธีการทำงานและแก้ไขปัญหาอย่างรวดเร็ว

อีกทั้งเขายังได้เสนอแนวคิดว่ากระดานเทรดใหม่ของ FTX สามารถเสนอตลาดสำหรับการอ้างสิทธิ์โดยอิงจาก 1 โทเคนต่อ 1 ดอลลาร์ที่เสียไปเช่นเดียวกับที่ Bitfinex ทำ

“ตามที่เป็นอยู่มันไม่ใช่วิธีที่ยุติธรรมสำหรับเจ้าหนี้ในการกำหนดราคาสินทรัพย์ที่ FTX ถือครองอยู่ หากพวกเขาสามารถแปลงหนี้เป็นทุนและรับความเสี่ยงจากการลงทุนที่ FTX มีได้”

อย่างไรก็ตามยังมีคนเสนออีกว่า OPNX กระดานเทรดคริปโตหน้าใหม่ที่เพิ่งเปิดตัวเมื่อไม่นานนี้ได้เป็นหนึ่งในแนวคิดที่น่าสนใจในการนำเงินมาคืนให้กับเจ้าหนี้ โดยกระดานเทรดดังกล่าวเปิดตัวขึ้นโดย Three Arrows Capital ซึ่งพยายามกู้คืนเงินกว่า 84 ล้านดอลลาร์คืนมา

แผนการเปิดใช้ FTX อีกครั้ง

Tackett ไม่ใช่คนเดียวที่เสนอนำ FTX กลับมาจากความตาย แม้แต่ John Ray III CEO คนใหม่ของ FTX ก็ได้คิดเห็นเช่นเดียวกัน โดยหลังจากการยื่นฟ้องล้มละลายก็ยังโต้แย้งแนวคิดนี้ในเดือนมกราคมและสำนักงานกฎหมายที่เป็นตัวแทนของเจ้าหนี้ของ FTX ได้จัดการประชุม “เริ่มต้นกระดานเทรดใหม่” หลายครั้ง

ทั้งนี้บริษัทยังได้ตรวจสอบผลประโยชน์และผลกระทบทางภาษีของการรีแบรนด์กระดานเทรดใหม่ พร้อมกับการสร้างแบบจำลองเพื่อทดสอบประสบการณ์ของผู้ใช้ 

Tackett ยอมรับว่ามีอุปสรรคหลายอย่างในการเริ่มต้นใหม่เนื่องจากส่วนมากมันจะเกี่ยวข้องกับการใช้เงินทุนบางส่วนที่จะใช้สำหรับคืนให้เจ้าหนี้เพื่อเป็นเงินทุนสำหรับการรีบูต หากการแลกเปลี่ยนคืนชีพล้มเหลวอีกครั้ง มันจะลดจำนวนเงินที่เจ้าหนี้จะได้รับ

อย่างไรก็ตามเมื่อถูกผู้ใช้งานถามว่า FTX มีสิทธิ์จะกลับมาหรือไม่ ทีมงานทั้งหมดกล่าวว่า “ขึ้นอยู่กับวิธีการทำ หากการดำเนินการได้รับการควบคุมอย่างเข้มงวดและมีฐานอยู่ในสหรัฐฯ ซึ่งไม่อนุญาตให้มีนวัตกรรมหรือผลิตภัณฑ์ใหม่ ก็ไม่มีทางเป็นไปได้อย่างแน่นอน”