<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

‘Glassnode’ เผยมีกระเป๋าเงิน Stake Eth น้อยกว่า 1% ที่ต้องการเทขายเหรียญ หลังการอัปเกรด Shanghai

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

บริษัทวิเคราะห์ข้อมูล Glassnode เผยว่าในขณะนี้มี Staker เพียงแค่ 253 รายเท่านั้นที่ลงทะเบียนถอน ETH ที่ stake ไว้ ทั้งยังคาดการณ์ด้วยว่าประมาณ 170,000 ETH จากทั้งหมด 18.1 ล้าน ETH ที่ stake บน Beacon Chain จะถูกปลดล็อกภายในสัปดาห์แรกหลังการอัปเกรด Shanghai

ทั้งนี้ตัวเลขดังกล่าวจะประกอบด้วยรางวัลจากการ stake รวม 100,000 ETH (190 ล้านดอลลาร์) และเหรียญ Ether จำนวน 70,000 ETH (133 ล้านดอลลาร์)

Glassnode อธิบายเพิ่มเติมว่ามี Staker เพียง 253 รายเท่านั้นที่กำลังรอถอน ETH ที่ stake ไว้ และจะมีกลไกบางอย่างเพื่อป้องกันไม่ให้อุปทานของ Ether ล้นตลาดจากการที่เหรียญ Ether ไหลเข้าสู่ตลาดพร้อมกัน

Glassnode ระบุว่า Staker จำนวน 253 รายเป็นเจ้าของ validator ทั้งหมด 1,229 ตัว ในขณะที่ slashed validator 214 ตัวจะถูกปลดสถานะจากการเป็นผู้ตรวจสอบทันทีหลังการอัปเกรด Shanghai เปิดใช้งานบน Ethereum Mainnet ดังนั้น Glassnode จึงมั่นใจว่า การอัปเกรดจะไม่ส่งผลกระทบต่อราคาเหรียญ Ether มากเท่าไรนัก

“ถ้าเกิดกรณีการแห่ถอนเหรียญและการเทขายรางวัลจากการ stake กันอย่างสุดโต่ง ปริมาณการขายของเว็บเทรดก็จะยังคงอยู่ในช่วงเดียวกับปริมาณการไหลเข้ารายสัปดาห์โดยเฉลี่ย ดังนั้นเราจึงสรุปได้ว่า แม้แต่ในกรณีที่รุนแรงที่สุด ผลกระทบต่อราคาของ ETH ก็จะยังคงอยู่ในเกณฑ์ที่ยอมรับได้” Glassnode กล่าว

นอกจากนี้ ข้อมูลจาก Glassnode ยังพบว่า ในจำนวน Staker ทั้งหมด 253 ราย จะมีเพียง 22% เท่านั้นที่อยู่ในโซนกำไร

ประเภทขององค์กร ขนาด อายุ และความสามารถในการทำกำไรของ exiting Ethereum validators จำนวน 253 ราย จาก: Glassnode

Glassnode คาดว่า Ether จำนวนมากจะถูกถอนออกจากเว็บเทรด Kraken หลังจากที่บริการ staking ถูกบังคับปิด นอกจากนี้ Glassnode ยังคาดการณ์ด้วยว่าแพลตฟอร์ม Celsius อาจถอนเหรียญ ETH จำนวนมากออกมาเพื่อขาย อย่างไรก็ตาม ไม่น่าเป็นไปได้ที่ Kraken และ Celsius จะทำการถอนเหรียญ ETH ในทันทีที่เปิดใช้งานการอัปเกรด Shanghai

ประมาณ 11.2% ของ Ether ที่ stake บน Beacon Chain ดำเนินการโดยบริการ staking ของ Kraken ข้อมูลจาก: Glassnode

เช่นเดียวกับ Fidelity Investments บริษัทการเงินระดับโลก ที่แสดงมุมมองในลักษณะเดียวกันกับ Glassnode  โดยคาดการณ์ว่าการอัปเกรด Shanghai จะไม่ส่งผลกระทบต่อราคาของ Ether มากจนเกินไป

Fidelity ได้อธิบายในรายงานเมื่อวันที่ 5 เมษายนว่า “แรงกดดันในด้านการขายจะชะลอตัวลง เพราะเป็นไปได้ที่เหรียญ ETH บางส่วนที่ถูกถอนออกไปจะถูกนำกลับมา re-staked และอาจมีการเพิ่มระยะเวลาถอนหรือจำกัดการถอนเหรียญ ETH ด้วยเช่นกัน”

ที่มา: cointelegraph