<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Elon Musk แอบพัฒนา AI ของ Twitter ในขณะที่บอกให้คนอื่นหยุดพัฒนาชั่วคราว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อเดือนที่แล้ว Elon Musk ได้ลงนามในจดหมายเปิดผนึก เพื่อเรียกร้องให้หยุดการพัฒนา AI ทั่วทั้งอุตสาหกรรมเป็นเวลา 6 เดือน แต่เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมานี้ กลับมีข่าวว่า Musk แอบซื้อหน่วยประมวลผลกราฟิก ( GPU) กว่า 10,000 หน่วย เพื่อพัฒนาโปรเจกต์ AI ขนาดใหญ่

เมื่อสองวันก่อนหน้านี้ Elon Musk ได้ลงทุนเงินกว่าหลายล้านดอลลาร์เพื่อพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ (AI) โดยจากข้อมูลของ Business Insider ระบุว่า “Chief Twit” เพิ่งซื้อหน่วยประมวลผลกราฟิก (GPU) 10,000 หน่วย เพื่อนำไปใช้กับโมเดลภาษาขนาดใหญ่ (LLM) ในรูปแบบ AI LLM

หมายความว่าในขณะนี้ CEO ของ Twitter กำลังพัฒนา AI ที่จะได้รับการฝึกอบรมเกี่ยวกับฐานข้อมูลจำนวนมาก คล้ายกับแชทบอทอย่าง ChatGPT

ทั้งนี้แหล่งข่าวระบุว่าโปรเจกต์ AI ของ Musk ยังคงอยู่ในช่วงเริ่มต้นเท่านั้น อย่างไรก็ตาม การซื้อ GPU ในปริมาณมหาศาล ได้แสดงให้เห็นแล้วว่าเขามีความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาโปรเจกต์ AI มากขนาดไหน

ผู้ใช้ Twitter คนหนึ่งที่ใช้ชื่อว่า AI Breakfast โพสต์ทวีตว่า “A100 GPU มีราคา 15,000+ ดอลลาร์ต่อหน่วย” หรือราคาประมาณ 5.1 แสนบาท ซึ่งตัวเลขนี้บ่งชี้ได้ว่า Musk ใช้เงินไปอย่างน้อย 10 ล้านดอลลาร์ในโปรเจกต์ AI แม้ว่าจะหักส่วนลดจำนวนมากไปแล้วก็ตาม

นอกจากนี้ CEO ของ Twitter ยังได้ว่าจ้าง “ผู้มีความสามารถพิเศษ” จากห้องปฏิบัติการวิจัย AI ของ Alphabet ซึ่งก็คือบริษัท DeepMind บริษัท AI จากอังกฤษที่ Google เข้าซื้อกิจการไปเมื่อปี 2014

สำหรับจุดประสงค์ของ Musk ในการสร้าง AI นั้น แหล่งข่าวกล่าวว่าทั้งแผนการพัฒนาและจุดประสงค์ของเขายังคงไม่ชัดเจน แต่เขาเคยกล่าวถึงกรณีการใช้งานที่เป็นไปได้สองทาง คือ “สร้างขึ้นเพื่อปรับปรุงด้านการค้นหา” และ “สร้างขึ้นสำหรับการโฆษณา”

เมื่อช่วงสิ้นเดือนมีนาคม Musk ได้ลงนามในจดหมายเปิดผนึกเพื่อเรียกร้องให้มีการหยุดพัฒนา AI เป็นเวลา 6 เดือน พร้อมอ้างถึง “ความเสี่ยงต่อสังคมและมนุษยชาติ” เป็นเหตุผลในการหยุดพัฒนา AI ชั่วคราว โดยในขณะนี้ จดหมายดังกล่าวมีผู้ร่วมลงนามแล้ว 22,196 คน

หลังจากผ่านมาเพียงครึ่งเดือน Musk ก็ได้รวบรวมทรัพยากรอย่างลับ ๆ เพื่อพัฒนา AI ของตนเอง แม้จะเรียกร้องให้บริษัทอื่น ๆ หยุดพัฒนาชั่วคราว ดังนั้นบางทีสิ่งนี้อาจเป็นเหตุผลที่แท้จริงที่ทำให้เขาต้องการหยุด OpenAI และ ChatGPT เป็นเวลา 6 เดือนก็เป็นได้

ที่มา: beincrypto