<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

การอัปเกรด Shapella ของ Ethereum จะส่งผลอย่างไรต่อตลาดการ Stake

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

การอัปเดต Shapella ของ Ethereum นักลงทุนสามารถถอนเหรียญ Ethereum ที่นำไป stake ไว้ได้ ซึ่งคิดเป็นมูลค่ารวมกันหลายล้านดอลลาร์ ซึ่งสิ่งนี้ทำให้ความกังวลต่อนักลงทุน แต่ในขณะเดียวกันเหรียญ Ethereum ก็มีนักลงทุนเข้ามาลงทุนมากขึ้น ซึ่งทำให้ตอนนี้ตลาดอยู่ในสภาพที่ไม่สามารถคาดเดาอะไรได้

 การอัปเกรด Shapella ของเครือข่าย Ethereum ในครั้งนี้ทำให้นักลงทุนสามารถนำเหรียญ ETH ที่ Stake ไว้อย่างยาวนานออกไปได้ และจากเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่ผ่านมาทำให้นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า Market Cap ของ Ethereum จะลดลง และฟื้นตัวกลับสู่ช่วงระดับราคาก่อนหน้านี้

เมื่อมีการปลดล็อกเหรียญ ETH จำนวนมาก ทำให้เกิดคำถามว่านักลงทุนที่นำเหรียญมา Stake ไว้จะทำอะไร และมีเงินที่ Stake ไว้เท่าไหร่ถูกถอนออกไป

เหรียญ Ethereum ที่ถูก Stake ไว้ลดลงหลังจากถูกปลดล็อก

ข้อมูลจาก Etherscan พบว่า หลังจากผ่านไปนานกว่า 30 ชั่วโมง เหรียญ Ethereum ที่ Stake ไว้ถูกถอนออกไปกว่า 270,000 ETH จากการถอน 150,000 ครั้ง

นอกจากนี้ ข้อมูลจาก Token Unlocks ยังพบว่าการถอนส่วนใหญ่เป็นการถอนเงินรางวัลที่ได้จากการ Stake และมีการถอนเงินที่ Stake ไว้ในปริมาณที่น้อย นอกจากนี้ยังพบว่ามีการฝาก ETH เพิ่มขึ้นมากกว่า 111,000 ETH หลังจากมีการอัปเกรด Shanghai 

 สถิติการถอน ETH ในปัจจุบัน

Lookonchain ได้เปิดเผยว่า ข้อมูลจาก Etherscan ได้ระบุว่ามี Address ที่มีการถอนมากสุด 3 แห่ง ได้แก่ Lido, Figment และ Celsius Network

ในตอนนี้แพลตฟอร์ม Lido เป็นแพลตฟอร์มที่มีการถอนมากที่สุด โดยมีการถอน ETH มากกว่า 150,000 ETH และตามด้วยแพลตฟอร์ม Figment และ Celsius Network ที่มีการถอน ETH มากกว่า 7,000 ETH และ 6,500 ETH ตามลำดับ

นอกจากข้อมูลจาก Etherscan แล้ว Dune Analytics ยังได้ออกมาวิเคราะห์ตลาดการ Stake โดยจากข้อมูลพบว่าแพลตฟอร์ม Lido ยังคงเป็นเจ้าตลาดอย่างต่อเนื่อง โดยมีเหรียญ Ethereum ถูก Stake ไว้มากกว่า 5 ล้าน ETH ซึ่งคิดเป็น 30% ของส่วนแบ่งตลาด

ตามด้วยแพลตฟอร์ม Kraken ที่มีเหรียญ Ethereum ถูก Stake ไว้มากกว่า 1 ล้าน ETH ซึ่งครองส่วนแบ่งตลาดมากกว่า 5% และตามด้วยแพลตฟอร์ม Figment ซึ่งเป็นอันดับ 3 ซึ่งมีเหรียญ ETH ถูก Stake ไว้กว่า 400,000 ETH

อย่างไรก็ตาม มีความกังวลว่า Celsius และ Kraken อาจจำเป็นต้องถอนเงินฝากทั้งหมด เนื่องจากแพลตฟอร์ม Kraken กำลังดำเนินคดีกับ CFTC เกี่ยวกับบริการ Stake และแพลตฟอร์ม Celsius ก็เผชิญกำลังกับปัญหาการล้มละลาย  ข้อกังวลเหล่านี้ทำให้เกิดคำถามเกี่ยวกับอนาคตของตลาดการ Stake และผลกระทบโดยรวมต่อมูลค่าของ ETH

 นักลงทุน Ethereum ยังคงได้กำไร

ปัจจุบันราคาเหรียญ Ethereum มีมูลค่าสูงกว่า 2,000 ดอลลาร์ ซึ่งนักวิเคราะห์บางคนเชื่อว่ามันยังไปต่อได้อีก และข้อมูลจาก Coinglass พบว่าดัชนี Funding Rate History ยังคงมากกว่า 0% ซึ่งบ่งชี้ว่านักลงทุนคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มขึ้นในอนาคต

แม้จะมีแนวโน้มขาขึ้น แต่ข้อมูลจาก Coinglassz พบว่ามีนักลงทุนพอร์ตแตกมากกว่า 73 ล้านดอลลาร์ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา

Source: Ambcrypto