<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Ray Dalio เผยถึงหลักการในการลงทุนให้ประสบความสำเร็จหลังถูก ChatGPT ถาม

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ChatGPT ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่ใช้ในการส่งข้อความถามตอบอีกทั้งยังแนะนำหลายสิ่งหลายอย่างได้อย่างสารพัดและแน่นอนเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ในด้านการลงทุนและการเทรดก็สามารถถามได้เช่นกัน

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่น่าสนใจคือแพลตฟอร์มนี้ไม่ได้จำกัดเพียงแค่การให้คำแนะนำทางการเงินเท่านั้นแต่ยังสามารถขอความคิดเห็นจากมันได้อีกด้วย

ในเคสนี้ Ray Dalio นักลงทุนมหาเศรษฐีที่มีชื่อเสียงและผู้ก่อตั้งกองทุนป้องกันความเสี่ยงที่ใหญ่ที่สุดในโลกอย่าง Bridgewater Associates ในวิดีโอที่โพสต์บน YouTube เมื่อวันที่ 15 เมษายน Ray Dalio ได้มีการเปิดเผยว่าเขาถูกถามเกี่ยวกับมุมมองของเขาเกี่ยวกับหลักการที่สำคัญที่สุดในการลงทุน

Ray ได้แชร์ความคิดเห็นหลังจากผู้ใช้อินเทอร์เน็ตรายหนึ่งกล่าวว่า ChatGPT ได้ขอให้พวกเขามาสอบถาม Ray เกี่ยวกับ “บทเรียนที่สำคัญที่สุดที่คุณได้เรียนรู้เกี่ยวกับการลงทุนตลอดอาชีพของคุณคืออะไร”

ในการตอบกลับนั้น Ray ได้เปิดใจเกี่ยวกับสิ่งที่เขาเรียกว่า ‘จอกศักดิ์สิทธิ์ของการลงทุน’ ซึ่งตามที่เขาพูดคือการกระจายความเสี่ยง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการบริหารความเสี่ยงในการลงทุน

เขาระบุว่าการลงทุนในสินทรัพย์ที่ดีและไม่มีความข้องเกี่ยวกันซัก 10-15 อย่างจะสามารถช่วยลดความเสี่ยงได้ประมาณ 80% โดยไม่ต้องเสียผลตอบแทน สิ่งนี้ช่วยให้นักลงทุนสามารถเพิ่มอัตราส่วนผลตอบแทนต่อความเสี่ยงได้ 5 เท่า ซึ่งเป็นหลักการสำคัญในการประสบความสำเร็จในการลงทุน

หลักการที่สำคัญที่สุดคือสิ่งที่ผมเรียกว่าจอกศักดิ์สิทธิ์ของการลงทุนและนั่นคือการกระจายความเสี่ยงถ้าทำได้แล้วล่ะก็ก็จะมีโชคลาภเพราะการเสริมดวงให้ตัวเองมันไม่ใช่แค่สนใจแต่เรื่องการให้ผลตอบแทนเท่านั้นแต่ต้องมันกำจัดหรือลดการสูญเสียให้ได้มากที่สุด” เขากล่าว

ที่มา : Finbold