<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Elon Musk กล่าวใครก็ตามที่คิดว่า AI ไม่อันตรายคนคนนั้นก็ไม่ต่างจากคนโง่คนหนึ่ง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ปี 2023 นี้ถือเป็นปีทองและเป็นปีแห่งการเกิดเทรนด์ของ AI อย่างแท้จริงเราได้เห็นการผุดขึ้นมาของแพลตฟอร์มและเทคโนโลยีต่าง ๆ โดยตัวที่มาแรงที่สุดในปีนี้และสร้างแรงกระเพื่อมไปทั่วทั้งโลกคงจะเป็นโซลูชั่นด้าน AI ของ OpenAI อย่าง ChatGPT ที่ถูกออกแบบมาให้ถามตอบผู้ใช้ได้อย่างอัจฉริยะและครอบคลุมจักรวาลเป็นอย่างยิ่ง

แต่ด้วยการเติบโตอย่างรวดเร็วของเทคโนโลยี AI นั้นอาจจะเรียกได้ว่ารวดเร็วจนเกินไปและมนุษย์อาจยังปรับตัวเข้ากับสิ่งนี้ได้ไม่ดีเท่าที่ควร

แน่นอนว่าในแง่ของประโยชน์ในการใช้งานเพือ่อำนวยความสะดวกในอุตสาหกรรมต่าง ๆ คงไม่มีใครเถียงว่า AI ช่วยผ่อนแรงได้อย่างมากเลยทีเดียว

ด้วยความฉลาดของมันอาจจะทำให้มันเป็นเหมือนดาบสองคมหากนึกภาพไม่ออกให้คุณลองนึกถึงภาพยนตร์ของทาง Marvel อย่าง Aveger : Age of Ultron ที่ Ai มีความฉลาดถึงขั้นมีความคิดเป็นของตัวเองและมองว่ามนุษย์คือตัวปัญหาที่ควรถูกกำจัดทิ้งไป

นั่นจึงเป็นเหตุที่ทำให้นักวิชาการและบุคคลผู้มีชื่อเสียงหลายคนออกมาผลักดันให้เกิดการหยุดพัฒนา AI ไปก่อนในตอนนี้หนึ่งในนั้นคือชายผู้เป็นที่รู้กันดีจากคนทั่วโลกอย่าง Elon Musk 

ทีมงาน UX&UI และ Graphic Designer ของ Dogecoin รายหนึ่งได้โพสต์วิดิโอสั้น ๆ ซึ่งเป็นช่วงหนึ่งของรายการ Tucker Carlson Tonight ที่ Elon Musk ได้พูดถึง AI โดยเขาได้ใช้แคปชั่นว่า “A.I. นั้นมีศักยภาพมากพอที่จะกวาดล้างมวลมนุษยชาติได้”

Elon Musk เองก็ไม่รอช้าที่จะออกมาเคลื่อนไหวโดยเขาได้ตอบกลับใต้คอมเมนท์เอาไว้อีกด้วยว่า

“ใครก็ตามที่มองว่า AI นั้นปราศจากซึ่งความเสี่ยงก็ไม่ต่างอะไรจากคนโง่คนหนึ่ง”

เราคงได้เห็นกันแล้วว่าแม้แต่อัจฉริยะอย่าง Elon ยังหวั่นเกรงใน AI แต่ก็คงไม่มีใครบอกได้ว่านี่คือสิ่งที่เขาเกรงกลัวจากใจจริงหรือเขากำลังวางแผนเดินหมากอะไรอย่างลับ ๆ อยู่หรือไม่