<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ChatGPT และ AI กระตุ้นความต้องการ GPU ของ Nvidia อีกครั้ง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ความสนใจใน CharGPT และแอปพลิเคชัน AI ที่คล้ายกันทำให้ราคาของการ์ดจอ Nvidia H100 เพิ่มสูงขึ้นถึง 40,000 ดอลลาร์ ในขณะเดียวกันการขุดคริปโตก็กำลังชะลอตัวลง

การเติบโตของ ChatGPT และ AI Tools ทำให้ความต้องการ GPU ของ Nvidia เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้ราคาของมันสูงเกินกว่าที่มันจะเป็น

ราคา Nvidia H100 เพิ่มขึ้น

การ์ดจอ H100 deep learning GPU ของ Nvidia เพิ่มขึ้นเป็น 40,000 ดอลลาร์ต่อใบ โดยคนขายบางรายยังเพิ่มราคาไปอีก 2 ถึง 3 พันล้านดอลลาร์ การ์ดจอดังกล่าวที่เน้นการใช้เฉพาะทางปกติมีราคาหลายพันดอลลาร์อยู่แล้ว ดังนั้นการเพิ่มขึ้นการราคาที่สูงอยู่แล้วเป็นสิ่งที่แสดงความต้องการที่เพิ่มขึ้น

ก่อนหน้านี้ราคาการ์ดจอ H100 deep learning GPU ของ Nvidia อยู่ที่ 35,000 ดอลลาร์

จากการสำรวจราคาที่ขายใน eBay พบว่าราคาอยู่ในช่วง 42,000 ดอลลาร์ ถึง 45,000 ดอลลาร์

การใช้ฮาร์ดแวร์ เช่น H100 ในการสร้าง language learning models และการประยุกต์ใช้งาน AI ทำให้ความต้องการฮาร์ดแวร์เหล่านี้เพิ่มสูงขึ้นอย่างมากในช่วงหลายปีที่ผ่านมา และการสร้างโมเดลเหล่านี้ต้องใช้พลังการคำนวณที่สูง ดังนั้นการ์ดจอของ Nvidia จึงตอบโจทย์

บริษัทมีแนวโน้มที่จะผลิตฮาร์ดแวร์ประเภทใหม่เพื่อตอบสนองความต้องการ เนื่องจากปีนี้เป็นปีที่อุตสาหกรรมเทคโนโลยีเป็นที่น่าจับตามอง และศักยภาพของ ChatGPT ก็ได้สร้างความตื่นเต้นให้กับสาธารณชน

ChatGPT และ AI ทำให้ H100 มีความต้องการสูง

การเพิ่มขึ้นของ AI ทำให้ความต้องการทางด้านฮาร์ดแวร์ในการคำนวณเพิ่มสูงขึ้น บริษัท Nvidia จึงได้เปิดตัวซีรีส์ H100 หรือที่เรียกว่า Hopper FPS ซึ่งเป็น GPU ที่ทรงพลังที่สุดสำหรับการใช้งานกับ AI โดยอ้างอิงข้อมูลจาก Nvidia

ChatGPT เองก็ได้ถูกเทรนบน GPU ของ Nvidia ในความเป็นจริงมันต้องใช้ GPU มากถึง 10,000 เครื่องในการเทรนโมเดล 

ความนิยมในการขุดคริปโตลดลงหลังจาก ETH เปลี่ยนไปใช้ PoS

ในขณะที่อุตสาหกรรม AI กำลังโตขึ้น อุตสาหกรรมการขุดคริปโตก็เจอกับภาวะซบเซา เนื่องจากคริปโตที่ได้รับความนิยมในการขุดอย่าง Ethereum เปลี่ยนไปใช้กลไก Proof-of-stake 

Source: Beincrypto