<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สาวชาวฮ่องกงโดนหลอกลงทุนคริปโตเสียเงินเก็บทั้งชีวิตไปเกือบ 1 ล้านดอลลาร์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หากเจ้าหน้าที่สามารถจับกุมได้ อาชญากรมีโทษจำคุกสูงสุด 10 ปี

สาวชาวฮ่องกงวัย 55 ปี ตกเป็นเหยื่อของการหลอกลงทุนคริปโต และสูญเสียเงินออมทั้งหมดของเธอไปมูลค่าเกือบ 7 ล้านเหรียญฮ่องกง หรือคิดเป็นมูลค่า 9 แสนดอลลาร์

การหลอกลวงดังกล่าวเกิดขึ้นบ่อยครั้งในภูมิภาคนี้ จากการสำรวจพบว่านักลงทุนฮ่องกงเสียเงินประมาณ 50 ล้านดอลลาร์ในช่วงครึ่งแรกของปี 2022 จากการลงทุนในคริปโต

การหลอกลวงของนักต้มตุ๋น

สำนักข่าว South China Morning Post ได้รายงานว่า ผู้หญิงคนนี้ตกเป็นเหยื่อจากการติดต่อทาง Instagram ในเดือนมกราคมที่ผ่านมา และหลังจากนั้นเหยื่อก็ติดต่อกับนักต้มตุ๋นผ่านทางแอปพลิเคชันอื่น

หลังจากได้รับความไว้ใจแล้ว นักต้มตุ๋นก็ให้เธอสร้างบัญชีบนแพลตฟอร์มแปลก ๆ เพื่อลงทุนใน Cryptocurrency โดยให้ผลตอบแทนที่ดีโดยทางเจ้าหน้าที่ได้บอกว่า

“นักต้มตุ๋นได้พอเธอว่า เธอจะได้รับดอกเบี้ยวันละ 2,500 ดอลลาร์ฮ่องกง นอกจากนี้ยังการันตีว่าจะได้กำไรหลายหมื่นดอลลาร์”

นักต้มตุ๋นได้หลอกให้เหยื่อโอนเงินให้ 6.96 ล้านดอลลาร์ฮ่องกงหรือประมาณ 886,600 ดอลลาร์ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ถึงสิ้นเดือนมีนาคมไปยังบัญชีธนาคารทั้งหมด 19 บัญชี

เมื่อเหยื่อจะถอนเงินออกส่วนหนึ่งเธอก็ถูกแจ้งว่าต้องทำการชำระค่าธรรมเนียม และเธอได้พยายามขอยืมเงินจากลูกสาวก่อนที่จะรู้ตัวว่าตกเป็นเหยื่อของนักต้มตุ๋น

ผู้เสียหายรายนี้ได้ขอความช่วยเหลือจากตำรวจ โดยพิจารณาคดีนี้ว่าเป็น “คดีฉ้อโกง” ซึ่งอาชญากรรมจะได้รับโทษสูงสุด 10 ปี 

นี่ไม่ใช่เพียงเคสเดียว ก่อนหน้านี้หญิงวัย 44 ปี ก็ได้โทรหาตำรวจเมื่อไม่กี่วันก่อน โดยบอกว่าเงิน 3.1 ล้านดอลลาร์ที่ลงทุนในเหรียญ USDT บนแพลตฟอร์มแปลก ๆ หายไป

คดีที่เกี่ยวกับคริปโตเพิ่มขึ้นในฮ่องกง

ข้อมูลในปี 2022 ทำให้เห็นว่ามีการโจมตีทางไซเบอร์มากกว่า 10,000 ครั้งในฮ่องกงในช่วงเดือนมกราคมปีที่แล้วถึงสิ้นเดือนมิถุนายน โดย 798 เคสในนั้นเป็นเคสที่เกี่ยวข้องกับคริปโต ซึ่งทำให้นักลงทุนสูญเงินไปประมาณ 50 ล้านดอลลาร์ 

ความเสียหายดังกล่าวมากกว่าปีก่อนมากกว่า 2 เท่า โดยในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2021 มีมูลค่าความเสียหายอยู่ที่ 21 ล้านดอลลาร์

Source: CryptoPotato