<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ปิดตำนาน ! นักแฮ็กผู้ขโมย Bitcoin มูลค่า 3 พันล้านดอลลาร์จาก Silk Road ถูกศาลตัดสินจำคุก 1 ปี 1 วัน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตามข่าวประชาสัมพันธ์ฉบับใหม่ กระทรวงยุติธรรมสหรัฐ (DOJ) ระบุว่า นาย James Zhong ได้ถูกตัดสินให้จำคุกเป็นเวลา 1 ปี กับอีก 1 วัน ฐานขโมย Bitcoin ประมาณ 50,000 BTC จากตลาดมืด Silk Road เมื่อช่วงประมาณ 11 ปีที่แล้ว

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา James Zhong วัย 32 ปี ได้รับการตัดสินโทษดังกล่าว ณ ศาลรัฐบาลกลางนิวยอร์ก ทั้งนี้ Damian Williams อัยการสหรัฐฯ กล่าวว่า

“ย้อนกลับไปในปี 2012 James Zhong ได้ขโมย 50,000 BTC ไปจาก Silk Road และเขาก็สามารถปกปิดสิ่งที่ทำ รวมถึงวิธีที่เขาได้รับสินทรัพย์เหล่านี้มาเป็นเวลากว่า 10 ปี”

“Zhong ใช้ decentralized Bitcoin mixer เว็บเทรดสกุลเงินดิจิทัลในต่างประเทศ และเครื่องมือทางเทคโนโลยีที่น่าประทับใจ เพื่อทำลายความพยายามในการติดตามการกระทำของตัวเขา”

“แต่ด้วยความพยายามอย่างไม่ลดละ และความชำนาญในการติดตามเงินดังกล่าวของหน่วยงานบังคับใช้กฎหมาย รัฐบาลกลางจึงสามารถเปิดโปงแผนการของ Zhong และได้รับคำสั่งสุดท้ายคือการยึด 51,680 BTC” Williams อธิบาย โดยการยึด Bitcoin ในครั้งนั้น ถือเป็นการยึดเงินครั้งใหญ่ที่สุดเป็นอันดับสองในประวัติศาสตร์ของสหรัฐอเมริกาเลยทีเดียว

นอกจากนี้ Williams ยังระบุรายละเอียดเพิ่มเติมด้วยว่า ก่อนที่ Zhong จะถูกจับ เขาใช้เงินกว่า 16 ล้านดอลลาร์ไปกับการลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ โรงแรมหรู ไนต์คลับ และรถแลมโบกินี โดยมูลค่าของ Bitcoin ที่ยึดได้ในตอนนี้ รวมทั้งหมดอยู่ที่ประมาณ 1.56 พันล้านดอลลาร์

ตามข่าวประชาสัมพันธ์ Zhong สามารถขโมยเงินจาก Silk Road โดยสร้างบัญชีจำนวนมากเพื่อปกปิดตัวตนของเขา โดย Zhong ใช้บัญชีเหล่านั้นเพื่อหลอกให้ระบบการถอนเงินของตลาดมืดปล่อย BTC ให้เขา ด้วยการเรียกใช้คำขอถอนเงินจำนวนมากอย่างต่อเนื่องและรวดเร็ว

อย่างไรก็ตาม ในเดือนพฤศจิกายน 2021 หรือเป็นเวลาเกือบ 10 ปีต่อมาหลังจากที่เขาขโมย Bitcoin จาก Silk Road เจ้าหน้าที่ก็ได้รับหมายค้นบ้านของ Zhong ในจอร์เจีย และสามารถยึด Bitcoin ได้ประมาณ 50,491 BTC เงินสด 661,900 ดอลลาร์ โลหะมีค่า เช่น เหรียญเงิน เหรียญทอง และเหรียญ Casascius (เหรียญ Bitcoin ที่จับต้องได้จริง) อีกจำนวน 25 เหรียญ

ในปี 2022 Zhong เริ่มยอมแพ้ และยินดีให้เจ้าหน้าที่ยึด Bitcoin โดยสมัครใจ โดยจากข้อมูลของ DOJ เขายอมมอบ Bitcoin ทั้งหมด 1,004 BTC ให้กับหน่วยงานเมื่อเดือนมีนาคม 2022 และเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมานี้ก็มีรายงานว่า รัฐบาลจะขาย Bitcoin ที่ยึดมาจาก Zhong ซึ่งตอนนี้มีมูลค่าหลักพันล้านดอลลาร์ 

ในขณะที่เขียนบทความนี้ Bitcoin มีราคาอยู่ที่ 29,683 ดอลลาร์ แม้ว่าจะเป็นราคาที่ลดลงมาเล็กน้อยในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา แต่ก็ถือเป็นระดับราคาที่เพิ่มขึ้นแบบทวีคูณนับตั้งแต่ Zhong ขโมยมาในปี 2012

ที่มา: dailyhodl, fortune