<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ชาวเน็ตชี้ ! ภาพปลาแม่น้ำโขงที่ถูกแชร์ว่อนโซเซียล “สร้างขึ้นจาก AI” ย้ำให้มีสติ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

AI เป็นเทคโนโลยีที่กำลังเป็นที่นิยมในประเทศต่าง ๆ รวมไปถึงประเทศไทย ด้วยความสะดวกสบายและความสามารถที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการตอบคำถาม ให้คำแนะนำ ไปจนถึงการแต่งและสร้างภาพ เช่น Midjourny ซึ่งมีการเรียนรู้ พัฒนา และมีความสมจริงมากขึ้นเรื่อย ๆ จนเกิดประเด็นและข้อสังเกตมากมายตามมา

และเมื่อวันที่ 19 เมษายนที่ผ่านมา ได้มีผู้ใช้ Facebook รายหนึ่งโพสต์ภาพของ “ปลาแม่น้ำโขง” ขนาดใหญ่ในกลุ่ม รูปเก่าในวันวาน 1960′ Old Siam Photo ซึ่งสิ่งนี้ได้สร้างความฮือฮาให้แก่ชาวเน็ตเป็นอย่างมาก

อย่างไรก็ตาม ได้มีสมาชิกกลุ่มจำนวนหนึ่งเข้าไปแจ้งว่า ภาพนี้เป็นภาพที่ถูกสร้างขึ้นจาก AI ไม่ใช่ภาพที่ถูกถ่ายขึ้นจริง ปลาที่ปรากฏในภาพ จึงไม่ใช่ปลาที่เคยถูกจับได้หรือมีอยู่จริงแต่อย่างใด

จากกรณีนี้ แสดงให้เห็นว่า ด้วยศักยภาพของ AI ในปัจจุบัน ทำให้ภาพจาก AI มีความคล้ายคลึงกับภาพจริงมากขึ้นเรื่อย ๆ การแยกแยะภาพที่ถูกสร้างขึ้นโดย AI ออกจากภาพที่ถ่ายขึ้นจริงจึงมีความยากขึ้นตามไปด้วย แม้ว่าในตอนนี้จะยังมีคนสามารถจับความผิดปกติในจุดเล็ก ๆ น้อย ๆ ได้อยู่ก็ตาม

การเสพข้อมูลจากอินเทอร์เน็ต จึงควรทำอย่างมีวิจารณญาณ และสังเกตเนื้อหาของข้อมูลนั้นอย่างละเอียด ไม่หลงเชื่อตั้งแต่ครั้งแรก เพื่อยืนยันความถูกต้องของข้อมูลนั้น
ที่มา: วิวาทะ V2