<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รัฐสภายุโรปเรียกร้องให้วิจัย CBDC ต่อไป แต่ชะลอการเปิดตัวยูโรดิจิทัลออกไปอย่างไม่มีกำหนด

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

European Central Bank (ECB) มีกำหนดจะตัดสินใจในเดือนตุลาคมเกี่ยวกับการดำเนินการวิจัย CBDC ต่อด้วยขั้นตอนต่อไปที่เรียกว่า “ทำให้เป็นจริง”

ตามรายงานที่เขียนโดย Ignazio Angeloni นักเศรษฐศาสตร์ชาวยุโรปได้แนะนำให้ทำการวิจัยเกี่ยวกับสกุลเงินยูโรดิจิทัล แต่ไม่ควรเปิดตัวสกุลเงินดิจิทัลอย่าง CBDC ซึ่งก่อนหน้านี้เขาได้กล่าวถึงประเด็น 10 ประการที่เกี่ยวข้องกับ “อนาคตของยูโรดิจิทัล (PDE) จะต้องเผชิญ”

รายงานดังกล่าวเผยแพร่โดยคณะกรรมาธิการด้านเศรษฐกิจและการเงินของรัฐสภายุโรป และเขียนโดย Angeloni ตามคำร้องขอของคณะกรรมการรัฐสภา เพื่อช่วยในการประเมินการเตรียมการสำหรับการเปิดตัวเงินยูโรดิจิทัลที่กำลังจะมาถึงในอนาคต

นักวิเคราะห์ชี้ว่ายูโรดิจิทัลจะส่งผลกระทบต่อ ECB อย่างที่ไม่เคยเห็นมาก่อน ซึ่งจะสร้างความแข่งขันในการฝากเงินระหว่างธนาคารกลางยุโรปและธนาคารพาณิชย์แม้ว่าธนาคารเหล่านี้จะมีฟังก์ชันต่าง ๆ อย่างพร้อมเพรียงแล้วก็ตาม

“สิ่งนี้สร้างแรงจูงใจด้านค่าตอบแทนเป็นอย่างดี แม้ว่า ECB จะไม่ได้ให้ข้อมูลในส่วนนี้ไว้ก็ตาม”

คุณลักษณะของโครงการ PDE คือไม่ควรประสบความสำเร็จมากเกินไปหรือประสบความสำเร็จน้อยเกินไปเนื่องจากมันอาจทำให้ตัวกลางธนาคารจำนวนมากหลุดออกจากวงโคจรโดยไม่ได้ตั้งใจ รวมถึงเป็นอันตรายต่อนโยบายทางการเงินและเสถียรภาพทางการเงินอีกด้วย

ทั้งนี้หากประสบความสำเร็จน้อยเกินไปอาจทำให้ตลาดปฏิเสธสมมติฐานที่ตั้งไว้ก่อนหน้านี้ทำให้อาจเกิดการสูญเสียทั้งทรัพยากรและความน่าเชื่อถือด้านชื่อเสียงจนทำให้เกิดความเสี่ยงที่จะล่มโครงการเกิดขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

นอกจากนี้ในกรณีการจ่ายยูโรดิจิทัลเป็นดอกเบี้ยอาจต้องมีการจัดการเพิ่มเติมเพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบกับอัตราดอกเบี้ยเงินสด ซึ่งนั่นหมายถึงนักลงทุนบางรายอาจเก็งกำไรจากผลตอบแทนจากดอกเบี้ยแทนเงินสด

อย่างไรก็ตาม ECB จะตัดสินใจในเดือนตุลาคมว่าจะดำเนินการวิจัย CBDC ต่อด้วยทำให้ CBDC เกิดขึ้นจริงหรือไม่ หรืออาจดำเนินการวิจัยยูโรดิจิทัลและทดสอบในเดือนตุลาคมพร้อมชะลอการเปิดตัวยูโรดิจิทัลต่อไป