<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Google ประกาศเตรียมเปิดตัวโปรเจกต์ ‘Magi’ เครื่องมือค้นหาที่ขับเคลื่อนด้วย AI ในเดือนหน้า

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในขณะนี้ บริษัทเสิร์ชเอ็นจิ้นยักษ์ใหญ่กำลังพัฒนาโปรเจกต์ใหม่ภายใต้ชื่อ “Magi” เพื่อเข้าร่วมการแข่งขันพัฒนาเครื่องมือค้นหาที่ขับเคลื่อนด้วย AI (เช่น Bing ของ Microsoft)

ตามรายงานข่าวจาก The New York Times เครื่องมือค้นหาที่ขับเคลื่อนด้วย AI ตัวใหม่ของ Google  จะเปิดตัวในเดือนพฤษภาคมที่จะถึงนี้ และจะมีการเพิ่มฟีเจอร์อื่น ๆ ตามมาในช่วงฤดูใบไม้ร่วง 

ในขั้นต้น เครื่องมือค้นหาตัวใหม่ของ Google จะเปิดให้ใช้งานได้เฉพาะในสหรัฐอเมริกา และจะเปิดให้กับผู้ใช้เพียงหนึ่งล้านคนเท่านั้น ทั้งนี้มีแนวโน้มว่าเครื่องมือค้นหาใหม่นี้น่าจะถูกสร้างขึ้นจากรากฐานของ ‘Bard’ AI Chatbot เวอร์ชันทดลองของ Google

Magi เป็นส่วนหนึ่งในความพยายามของ Google เพื่อการต่อสู้กับการแข่งขันทางเทคโนโลยีใหม่ ๆ เช่น Bing ของ Microsoft และ ChatGPT ของ OpenAI เนื่องจากในปัจจุบันมีผู้คนจำนวนไม่น้อยที่เชื่อว่า Chatbot ที่ขับเคลื่อนด้วย AI อย่าง ChatGPT และ Bing จะเข้ามาแทนที่เครื่องมือค้นหาแบบดั้งเดิมอย่าง Google ในสักวันหนึ่ง ด้วยเหตุนี้ Google จึงพยายามดิ้นรนเพื่อรับมือกับภัยคุกคามจากคู่แข่ง

การพัฒนา AI ด้านอื่น ๆ ของ Google

นอกเหนือจากการพัฒนาเครื่องมือค้นหาตัวใหม่ภายใต้โปรเจกต์ Magi แล้ว Google ยังกำลังวางแผนที่จะสร้างเครื่องมือค้นหาใหม่ทั้งหมดอีกด้วย อย่างไรก็ตาม จากข้อมูลของ The New York Times ยังไม่มีกำหนดการที่ชัดเจนว่าบริษัทจะเปิดตัวเทคโนโลยีเสิร์ชเอ็นจิ้นตัวใหม่นี้เมื่อใด

ในขณะเดียวกัน Google ก็กำลังพัฒนาเครื่องมือ AI อื่น ๆ อีกมากมาย รวมไปถึง AI สร้างรูปภาพที่ชื่อว่า GIFI ระบบการเรียนรู้ภาษาที่เรียกว่า Tivoli Tutor และฟีเจอร์ที่เรียกว่า Searchalong ซึ่งจะรวม Chatbot เข้ากับเบราว์เซอร์ Chrome ของ Google เพื่อช่วยตอบคำถามเกี่ยวกับหน้าเว็บปัจจุบัน คล้ายกับแถบด้านข้างของ Bing AI จาก Microsoft ที่ใช้บนเบราว์เซอร์ Edge

ที่มา: analyticsvidhya