<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Google จับมือ DeepMind เตรียมเปิดตัว AI ตัวใหม่ที่จะมาแซงหน้า ChatGPT ในเร็ว ๆ นี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Alphabet บริษัทแม่ของ Google ได้ประกาศเปิดตัว Google DeepMind ซึ่งเป็นแพลฟอร์มกลุ่มใหม่ที่เน้น AI ภายในบริษัท ซึ่งรวมทีม DeepMind และ Brain ที่มีอยู่เข้าด้วยกัน

Sundar Pichai CEO ของ Google และ Alphabet ได้เขียนในบล็อกโพสต์ที่มาพร้อมกับประกาศว่า 

“การเคลื่อนย้ายครั้งนี้จะเร่งความก้าวหน้าของเราด้าน AI อย่างมีนัยสำคัญ เพื่อให้แน่ใจว่าการพัฒนา AI ทั่วไปจะก้าวหน้าและมีความรับผิดชอบมากขึ้น เรากำลังสร้างหน่วยงานที่จะช่วยเราสร้างระบบที่มีความสามารถให้มากยิ่งขึ้นอย่างปลอดภัย”

Demis Hassabis CEO ของ DeepMind จะเป็นหัวหน้าแพลตฟอร์มกลุ่มใหม่ในฐานะ CEO ในขณะที่ Jeff Dean ผู้ร่วมก่อตั้ง Brain จะทำหน้าที่เป็น CTO ของ Google DeepMind

“ชุดโมเดล AI หลายรูปแบบที่ทรงพลัง Hassabis จะเป็นผู้นำในการพัฒนาระบบ AI ทั่วไปให้มีความสามารถและมีความรับผิดชอบมากที่สุดพร้อมช่วยขับเคลื่อนผลิตภัณฑ์ของ Alphabet รุ่นต่อไป”

Hassabis ยกย่อง “ความก้าวหน้าด้านการวิจัย” ที่ประสบความสำเร็จโดยทีม DeepMind และ Brain ว่า 

“งานที่เรากำลังจะทำในขณะนี้โดยเป็นส่วนหนึ่งของหน่วยที่รวมกันใหม่นี้จะสร้างคลื่นลูกใหม่แห่งความก้าวหน้าที่เปลี่ยนแปลงโลก”

DeepMind แล Brain

หากใครยังไม่ทราบ DeepMind ก่อตั้งขึ้นในปี 2010 และถูกซื้อกิจการโดย Google ในปี 2014 โครงการของบริษัทประกอบด้วย AlphaGo ซึ่งเป็น AI แบบ Deep Learning ที่กลายเป็นข่าวพาดหัวในปี 2016 เมื่อเอาชนะ Lee Sedol หนึ่งในผู้เล่น Go ที่มีอันดับสูงสุดของโลก อีกทั้งยังมีโปรแกรม AlphaFold ที่ใช้เพื่อทำนายแบบจำลอง 3 มิติของโครงสร้างโปรตีนจากลำดับกรดอะมิโน

Brain ซึ่งเป็นแพลตฟอร์ม Deep Learning ของ Google ก่อตั้งขึ้นในปี 2011 ภายใต้โครงการ Google X R&D มีส่วนร่วมในโครงการต่างๆ เช่น Google Translate และ TensorFlow ซึ่งเป็นไลบรารีซอฟต์แวร์โอเพ่นซอร์สที่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถใช้ฝึก Machine Learning ของตนเองได้

ก่อนหน้านี้ Microsoft และ Google กำลังทุ่มเงินหลายพันล้านเพื่อพัฒนาเทคโนโลยี AI ในเดือนกุมภาพันธ์ 2023 โดยบริษัทร่วมมือกับ Anthropic ซึ่งเป็นคู่แข่งของ ChatGPT เพื่อพัฒนา “AI ที่เชื่อถือได้และมีความรับผิดชอบ” 

อย่างไรก็ตามในเดือนเดียวกัน บริษัทได้เปิดตัว Google Bard ซึ่งเป็นบริการ AI เชิงสนทนาซึ่งได้รับการตอบสนองที่หลากหลาย แต่มีรายงานว่าคนวงในเรียก AI ดังกล่าวว่า “นักประจบประแจง” และ “คนโกหก”