<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

กองทุนบำเหน็จครูประกาศเลิกลงทุนใน Crypto หลังสูญเงินกับ FTX ไปมากกว่า 3.72 พันล้านบาท

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Onatario กองทุนบำเหน็จบำนาญครูได้ตัดสินใจที่จะเลิกลงทุนใน Cryptocurrency หลังจากที่ได้ลงทุนไปกับกระดานเทรดที่ล้มละลายถึงสองครั้งในช่วงตลาดกระทิงปี 2021 และต้นปี 2022 ที่ผ่านมา

การตัดสินใจดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่ OTPP กองทุนบำเหน็จบำนาญครูในออนแทรีโอซึ่งจัดการสินทรัพย์มากกว่า 190,000 ล้านดอลลาร์ได้สูญเสียเงินมากกว่า 95 ล้านดอลลาร์ไปกับกระดานเทรดคริปโต FTX หลังจากการล่มสลายในเดือนพฤศจิกายนปี 2022

OTPP เป็นหนึ่งในผู้สนับสนุนกระดานเทรดคริปโตที่ล้มละลายถึง 2 ครั้ง โดยครั้งแรกในช่วงตลาดกระทิงปี 2021 และอีกครั้งในรอบระดมทุน Series C ของกระดานเทรดในช่วงต้นปี 2022

Jo Taylor ผู้บริหารระดับสูงของ OTPP กล่าวในการให้สัมภาษณ์กับ Financial Times ว่ามันไม่ฉลาดเลยที่กองทุนบำเหน็จบำนาญจะรีบเข้าสู่การลงทุน crypto อีกครั้งเนื่องจากพวกเขาไม่ได้ประมวลผลกับสิ่งที่เกิดขึ้นบนกระดานเทรด แม้ว่าก่อนหน้านี้พวกเขาจะระมัดระวังมากขึ้นก่อนการลงทุนแต่ดูเหมือนว่าพวกเขากำลังถือครองเงินของครูและพนักงานโรงเรียนไว้มากกว่า 330,000 คน

“เราใช้เวลาของเราและตรวจสอบสถานะทางธุรกิจอย่างมาก มันไม่ได้เป็นไปอย่างที่เราคิด เราไม่จำเป็นต้องแสดงข้อมูลทั้งหมดที่เราจำเป็นต้องรู้เพื่อทำการตัดสินใจอย่างสมดุล”

ขณะนี้กองทุนบำเหน็จบำนาญกำลังมองหาทิศทางการลงทุนไปยังตลาดดั้งเดิมมากขึ้น เช่น อสังหาริมทรัพย์ และมีเป้าหมายที่จะเปิดรับภาคสินเชื่อภาคเอกชน ทั้งนี้ผู้ให้บริการแผนการลงทุนกำลังมองหาการลงทุน 1 หมื่นล้านดอลลาร์แคนาดาหรือประมาณ 7.4 พันล้านดอลลาร์ในอีก 3 ปีข้างหน้าเพื่อสร้างพอร์ตโฟลิโอในการลงทุน

นอกเหนือจาก OTPP แล้ว Caisse de dépôt et placement du Québec (CDPQ) ซึ่งเป็นกองทุนบำเหน็จบำนาญที่โดดเด่นอีกแห่งหนึ่งได้สูญเสียเงินลงทุนทั้งหมดจำนวน 154.7 ล้านดอลลาร์จากการลงทุนกับ Celsius Network ซึ่งป็นหนึ่งในผู้ให้กู้คริปโตที่ล้มละลายในช่วงปี 2022

อย่างไรก็ตามการล่มสลายของกระดานเทรด FTX ได้สร้างผลกระทบอย่างมากต่ออุตสาหกรรมคริปโตทั้งหมด รวมถึงความเชื่อมั่นจากนักลงทุนทั่วไป แต่หลังจากที่สถานการณ์เริ่มผ่อนคลายมากยิ่งขึ้นก็ทำให้อุตสาหกรรมเริ่มกลับมาสู่ภาวะตลาดกระทิงอีกครั้ง