<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

กลุ่มประเทศ BRICS ซื้อทองคำจำนวนมหาศาลเตรียมโค่นล้มเงินดอลลาร์สหรัฐ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

กลุ่มประเทศที่มีความร่วมมือกันทางเศรษฐกิจกำลังซื้อทองคำจำนวนมหาศาลเตรียม

ตามรายงานจาก U.S. Global Investros กลุ่มประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่หรือที่เรียกรวมกันว่า BRICS กำลังมีการกว้านซื้อทองคำจำนวนมหาศาล

นาย Frank Holmes CEO และเจ้าหน้าที่ฝ่ายการลงทุนของบริษัทกล่าวว่าการสะสมจำนวนมากของจีนนี้นั้นสอดคล้องกับทฤษฎีที่ว่า โลกกำลังแยกกันทางเศรษฐกิจ

“หากคุณย้อนกลับไปดูรายชื่อผู้ซื้อทองคำ คุณจะเห็นว่า 3 ประเทศเป็นสมาชิกในกลุ่มประเทศ BRICS (บราซิล รัสเซีย อินเดีย จีนและแอฟริกาใต้) ผมชี้ประเด็นนี้เพราะตามที่ผมได้บอกเมื่อไม่กี่สัปดาห์ที่แล้วว่าเราอาจจะเห็นการเกิดขึ้นของโลกที่ถูกแบ่งออกเป็นสองขั้วอำนาจ โดยด้านหนึ่งมีสหรัฐเป็นศูนย์กลาง และอีกด้านหนึ่งมีจีนเป็นศูนย์กลาง”

“นับเป็นครั้งแรกที่ส่วนแบ่งทางเศรษฐกิจโลกของกลุ่มประเทศ BRICS แซงหน้ากลุ่มประเทศ G7 (แคนาดา ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี ญี่ปุ่น สหราชอาณาจักร และสหรัฐฯ) ในด้านการซื้อขาย”

รายงานจากสื่อ World Gold Council พบว่า จีนได้ซื้อทองคำเพิ่มกว่า 102 ตันนับตั้งแต่ต้นปี

และทองคำก็เป็นกุญแจสำคัญที่ทำให้เกิดการแบ่งขั้วอำนาจทางเศรษฐกิจ เนื่องจากมีแนวโน้มว่าทองคำจะถูกนำไปใช้สนับสนุนการสร้างสกุลเงินใหม่ที่ไม่ใช่ดอลลาร์สหรัฐ

“กลุ่มประเทศ BRICS ต้องการโลหะทองคำเพื่อรองรับสกุลเงินของพวกเขาและเลิกใช้เงินดอลลาร์ ซึ่งทำหน้าที่เป็น Reserve currency ของโลกมากว่าหนึ่งศตวรรษ”

“ขณะนี้การค้าทั่วโลกกำลังดำเนินการด้วยเงินหยวนของจีนมากขึ้นเรื่อย ๆ และมีรายงานว่ากลุ่มประเทศ BRICS ซึ่งอาจรวมถึงประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ที่สำคัญอื่นๆ เช่น ซาอุดีอาระเบีย อิหร่าน และอื่นๆ กำลังพัฒนาสื่อกลางสำหรับการชำระเงินของตนเอง”

มีรายงานว่ากลุ่มประเทศ BRICS กำลังอยู่ในช่วงเริ่มต้นการออกแบบสกุลเงินใหม่มาแทนที่สกุลเงินดอลลาร์

คงต้องดูกันต่อไปว่าความพยายามของพวกเขาจะได้ผลเพียงใด โดยนักวิจารณ์ เช่น มหาเศรษฐี Chamath Palihapitiya ระบุว่าจีนจะไม่มีวันลดค่าเงินดอลลาร์ตราบใดที่เงินหยวนยังผูกติดกับเงินดอลลาร์

Source: DailyHodl