<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Reddit และ Stack Overflow จะเริ่มเก็บเงินจากนักพัฒนา AI ในการเข้าถึงข้อมูล

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สื่อ Wired ได้รายงานว่า Reddit และ Stack Overflow จะเรียกเก็บเงินจากนักพัฒนา AI สำหรับการเข้าถึงข้อมูลของเว็บไซต์

เว็บไซต์อาจเรียกเก็บเงินสำหรับการเข้าถึงข้อมูลในไม่ช้า

ในการให้สัมภาษณ์ นาย Prashanth Chandrasekar CEO ของ Stack Overflow กล่าวว่าเว็บไซต์ของเขาจะเริ่มเรียกเก็บเงินจากนักพัฒนา AI รายใหญ่สำหรับการเข้าถึงข้อมูล

Stack Overflow เป็นที่รู้จักจากฟอรัมการถามตอบที่เน้นเรื่องเทคโนโลยี โดยในตอนนี้ยังไม่แน่ชัดว่าเว็บไซต์ดังกล่าวจะเรียกเก็บเงินเท่าใดในการเข้าถึงหน้าเว็บ 50 ล้านหน้า

ในรายงานของสื่อ Wired นาย Chandrasekar กล่าวว่า

“แพลตฟอร์มที่เป็นเชื้อเพลิงให้กับ Large language models ควรได้รับการชดเชยสำหรับการสนับสนุนของคนในคอมมูนิตี้  เพื่อให้บริษัทอย่างเราสามารถลงทุนกลับคืนสู่คอมมูนิตี้ของเรา”

นอกจากนี้เขายังพาดพิงถึงเว็บไซต์ Social network อย่าง Reddit ที่ตั้งใจจะเรียกเก็บเงินจากนักพัฒนา AI ในทำนองเดียวกัน โดยนาย Steve Huffman CEO ของ Reddit ได้ออกมาให้สัมภาษณ์กับสื่อ New York Time เมื่อวันที่ 18 เมษายน

ชุดข้อมูล AI บางชุดมาจากข้อมูลที่รวบรวมมาจากเว็บไซต์ โดยเมื่อเร็ว ๆ นี้ สื่อ Washington Post ได้วิเคราะห์ชุดข้อมูลเหล่านั้นและเปิดเผยเว็บไซต์ที่ถูกนำข้อมูลมามากที่สุด ซึ่งอาจทำให้แพลตฟอร์มหลายแห่งเริ่มสนใจที่จะสร้างรายได้จากข้อมูลของพวกเขา

บล็อกเชนสามารถช่วยสร้างรายได้จากข้อมูลหรือไม่ ?

แม้ว่าจะไม่ชัดเจนว่าบริษัทเหล่านี้ตั้งเป้าค่าตอบแทนไว้ที่เท่าใด หรือมีผลการสร้างรายได้จากข้อมูลของตนอย่างไร แต่ก็มีแพลตฟอร์มบล็อกเชนหลายแห่งที่กำลังทำตามจุดประสงค์นี้

Fetch.ai เป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มที่มีเป้าหมายในการสร้างรายได้จากข้อมูล AI โดย Fetch.ai เป็นแพลตฟอร์มที่เพิ่งระดมทุนได้ 40 ล้านดอลลาร์ และเป็นหนึ่งในแพลตฟอร์ม AI ที่เก่าแก่ที่สุด เนื่องจากมันเปิดตัวมาตั้งแต่ปี 2019

SingularityNET ซึ่งเกิดขึ้นในเวลาเดียวกัน มีเป้าหมายเพื่อสร้างรายได้จากบริการที่เกี่ยวข้องกับ AI และมีการเติบโตอย่างมากในช่วงที่มีการเปิดตัว GPT4 ในเดือนมีนาคม

CryptoGPT เป็นบล็อกเชน ZK rollup layer-2 ที่จะขับเคลื่อนด้วย AI เพื่อให้ผู้ใช้สามารถสร้างรายได้จากข้อมูลที่พวกเขาสร้างขึ้นได้

อย่างไรก็ตาม การสร้างรายได้ผ่านทาง Cryptocurrecy นั้นดูเหมือนจะไม่จำเป็น และหลายเว็บไซต์ก็สร้างรายได้ผ่านทางระบบการเงินแบบดั้งเดิม

Source: Cryptoslate