<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Solana เดินหน้ากำหนดมาตรฐานการเปิดเผย Carbon footprint สำหรับเครือข่าย Blockchain

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Solana Foundation ได้ประกาศเดินหน้าก้าวสำคัญสู่ความยั่งยืนด้วยการประกาศการติดตามการปล่อยก๊าชมลพิษ โดย Solana Foundation ได้ร่วมมือกับแพลตฟอร์ม Trycarbonara ซึ่งเป็นแพลตฟอร์ม Carbon data ในการสร้างตัวติดตามการปล่อยมลพิษจากโหนดของ Solana โดยตรง

Solana Tracker จะทำงานอย่างไร

Solana เป็นเครือข่ายบล็อกเชนเครือข่ายแรกที่มีการวัดการปล่อยมลพิษแบบ Real-Time  ซึ่งถือเป็นมาตรฐานใหม่สำหรับเทคโนโลยีบล็อกเชนที่ยั่งยืน โดยการวัดค่าการปล่อยมลพิษจะเปลี่ยนแปลงไปตามปริมาณการทำงานของผู้ตรวจสอบความถูกต้องแต่ละโหนด, การออนไลน์และออฟไลน์โหนด และการเปลี่ยนแปลงในเครือข่ายเมื่อเวลาผ่านไป

ตามที่ประกาศออกมา ข้อมูลจากการปล่อยมลพิษของเครือข่าย Solana ได้เปิดเผยถึงปัจจัยสำคัญหลายอย่างที่ไม่เคยตรวจสอบมาก่อนสำหรับเทคโนโลยี บล็อกเชน การวัดการปล่อยจะรวมถึงโหนด RPC และการวัดจากฮาร์ดแวร์

นอกจากนี้ ความละเอียดของการปล่อยจะถูกส่งไปที่เซิร์ฟเวอร์ และรวมกับตำแหน่งทางภูมิศาสตร์ของผู้ตรวจสอบและโหนด RPC โดยสิ่งนี้จะช่วยให้เข้าใจเพิ่มขึ้นอย่างเครือข่ายมีลักษณะการปล่อยคาร์บอนอย่างไร

นอกจากนี้ ข้อมูลการปล่อยมลพิษยังรวมถึง Marginal emission ซึ่งจะอธิบายถึงผลกระทบของความต้องการที่เพิ่มขึ้น เนื่องจากกริดไฟฟ้ามีการกระจายตัว โดยสิ่งนี้จะเป็นประโยชน์ในการวัดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และสามารถปรับให้เหมาะสมต่อการใช้พลังงาน และนำไปสู่การใช้พลังงานหมุนเวียนต่าง ๆ มากขึ้น

ยิ่งไปกว่านั้น จะมีการตรวจวัดการปล่อยมลพิษของอุปกรณ์ Infrastructure ของเครือข่าย Solana ซึ่งรวมถึงการปล่อยมลพิษจากการผลิต การขนส่ง และการจัดการเมื่ออุปกรณ์หมดอายุการใช้งาน

มาตรฐานใหม่สำหรับ Blockchain

เครื่องมือติดตามการปล่อยก๊าชเรือนกระจกของ Solana Foundation ทำให้เห็นภาพรวมของการส่งผลกระทบต่อสภาพอากาศของเครือข่าย และรวมถึงแผนภูมิเปรียบเทียบที่ช่วยให้เห็นถึง Carbon footprint ของเครือข่าย Solana และการปรับตัวของผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ฟีเจอร์นี้จะช่วยให้ผู้ใช้สามารถตัดสินใจอย่างยั่งยืน และช่วยลดการปล่อยก๊าชคาร์บอนไดออกไซด์

แผนภูมิเปรียบเทียบในตัวติดตามการปล่อยก๊าซเป็นเครื่องมือที่มีประโยชน์สำหรับการทำความเข้าใจผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมของเครือข่าย Solana ผู้ใช้สามารถเปรียบเทียบความสัมพันธ์ของพวกเขากับ Carbon footprint โดยรวมของเครือข่าย และเข้าใจถึงการมีส่วนร่วมของพวกเขาต่อการปล่อยก๊าซของเครือข่ายได้ดียิ่งขึ้น

สิ่งนี้จะช่วยให้พวกเขาสามารถตัดสินใจเกี่ยวกับการลดการปล่อยก๊าชคาร์บอนไดออกไซด์ได้ดียิ่งขึ้นเพื่อให้เครือข่ายมีการทำการที่ยั่งยืน

ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2021 มูลนิธิ Solana Foundation ได้มีการปล่อยมลพิษเครือข่าย Solana อย่างสม่ำเสมอ และมูลนิธิตั้งใจที่จะทำให้การวัดข้อมูลเหล่านี้แม่นยำและมีความครอบคลุมยิ่งขึ้น

Source: Bitcoinist