<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

จีนและสิงคโปร์ร่วมมือกันเดินหน้าสร้างระบบการเงินสีเขียว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

จีนและสิงคโปร์จะร่วมมือกันในการสร้างระบบการเงินที่มีความน่าเชื่อถือและทำให้ภูมิภาคและประเทศมีคาร์บอนที่ต่ำลงในอนาคต

ประเทศเศรษฐกิจหลักในเอเชียอย่างจีนและสิงคโปร์ได้จัดตั้งหน่วยงานเพื่อกระชับความร่วมมือระดับทวิภาคีในด้านการเงินที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม การเคลื่อนไหวดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่ออำนวยความสะดวกในการทำงานร่วมระหว่างภาครัฐและเอกชน เพื่อลดปริมาณคาร์บอนของภูมิภาคในอนาคต

ธนาคารกลางสิงคโปร์ (MAS) ประกาศความร่วมมือกับธนาคารประชาชนจีน (PBC) ในการจัดตั้ง China-Singapore Green Finance Taskforce (GFTF) โดยมีเป้าหมายที่จะร่วมกันพัฒนามาตรฐานทางการเงิน ผลิตภัณฑ์ เทคโนโลยี และลดการสร้าง Carbon footprint

Gillian Tan ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายความยั่งยืนของ MAS ได้กล่าวว่า ภาครัฐและเอกชนทั้งจากจีนและสิงคโปร์จะร่วมมือกัน “ในการริเริ่มที่จะกระตุ้นการไหลเวียนของเงินทุนเพื่อสนับสนุนการเปลี่ยนแปลงที่มีความน่าเชื่อถือและความครอบคลุมเพื่อมุ่งสู่ Low carbon future ของประเทศและภูมิภาคของเรา”

GFTF จะทำให้ MAS และ PBC หาข้อตกลงร่วมกัน โดยหน่วยงานดังกล่าวยังช่วยเสริมสร้างความเชื่อมโยงในตลาดตราสารหนี้และความยั่งยืนให้กับประเทศต่าง ๆ ซึ่งรวมถึงการเข้าถึงผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

GTFT จะมุ่งเน้นเทคโนโลยีทางด้าน Metaverse, Green Exchange ซึ่งเป็นกระดานเทรดคริปโตที่ได้รับอนุญาตจากสิงคโปร์, และ Beijing Green Exchange ซึ่งเป็นกระดานเทรดคริปโตที่ได้รับอนุญาตจากรัฐบาลปักกิ่ง เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกในการนำไปใช้ทางการเงินอย่างยั่งยืน

มีรายงานว่าธนาคารของจีนกำลังเปิดบัญชีธนาคารสำหรับบริษัทคริปโตที่ได้รับการควบคุม โดยมีหลายแห่งที่ทำหน้าที่เป็น Payment layer สำหรับแพลตฟอร์มซื้อขายคริปโต

สื่อ Wall Street Journal รายงานว่า ในขณะที่ธนาคารแห่งการสื่อสารของรัฐของจีนกำลังเจรจาเพื่อเปิดบัญชีสำหรับบริษัทที่ได้รับการควบคุม ธนาคาร ZA Bank ซึ่งเป็นธนาคารเสมือนที่ใหญ่ที่สุดของฮ่องกงจะทำหน้าที่เป็นธนาคารเพื่อการชำระบัญชีระหว่างประเทศสำหรับบริษัทคริปโต

Source: Cointelegraph