<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สกุลเงินดิจิทัลที่หนุนด้วยทองคำอาจช่วยป้องกันอัตราเงินเฟ้อของซิมบับเวได้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สำนักข่าว The Sunday Mail ของซิมบับเวรายงานว่า ธนาคารกลางของซิมบับเวจะเปิดตัวสกุลเงินดิจิทัลที่มีทองคำหนุนหลัง

แม้ว่าในทางเทคนิคแล้วโทเค็นอาจถูกมองว่ามันเป็นแบบหนึ่งของสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) แต่พวกเขาคิดว่าเป็นทองคำดิจิทัลจะดีกว่า

ทองคำดิจิทัลเป็นเครื่องมือป้องกันความเสี่ยงจากภาวะเงินเฟ้อ

สกุลเงินดิจิทัลที่หนุนด้วยทองคำกำลังจะถูกเปิดตัวในประเทศที่มีปัญหาเรื่องอัตราเงินเฟ้อ

ซิมบับเวประสบปัญหาวิกฤตเงินเฟ้อครั้งใหญ่ในปี 2008 และประเทศก็ไม่สามารถลดอัตราเงินเฟ้อลงได้ โดยในปีที่ผ่านมา อัตราเงินเฟ้อประจำปีแทบไม่ลดต่ำกว่า 90% และค่าเงินของประเทศได้ร่วงอย่างรุนแรงเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์

เพื่อรับมือกับปัญหานี้ ผู้คนในประเทศซิมบับเวสามารถแลกเปลี่ยนเงินดอลลาร์ซิมบับเวเป็นทองคำดิจิทัลได้ เพื่อป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนที่มีความผันผวน  โดยทองคำจะอยู่ในความดูแลของผู้ที่มีอำนาจในการออกทองคำดิจิทัล

Dr. Mangudya ผู้ว่าการ RBZ กล่าวกับสื่อว่าธนาคารกำลังพิจารณาที่จะออกเหรียญทองคำจริงเพิ่มมากกว่านี้ ในการพยายามควบคุมอัตราเงินเฟ้อโดยใช้ทองคำสำรองเพื่อดึงเงินดอลลาร์ซิมบับเวออกจากระบบ ธนาคารกลางจะออกทองคำทั้งในรูปแบบที่จัดต้องได้และแบบเหรียญดิจิทัล

“เราต้องการเงินตราต่างประเทศ นอกจากจะใช้มันในการนำเข้าสินค้าและบริการในซิมบับเวแล้ว ยังใช้มันเป็น Store of Value อีกด้วย”

Crypto ที่ถูกหนุนด้วยทองคำ

แน่นอนว่ามีความพยายามหลายครั้งก่อนหน้านี้ในการออกเหรียญทองคำจริงในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

RBZ ได้รับแรงบันดาลใจจากเหรียญ Cryptocurrency ที่มีอยู่ เช่น Gold Coin (GLC) และ Meld Gold by Algoranf (MGAU) ที่สร้างขึ้นโดยผู้ที่มีชื่อเสียงในโลกคริปโต โดยเหรียญเหล่านี้เป็นอีกหนึ่งทองเลือกสำหรับคนที่ต้องการลงทุนในทองคำโดยที่ไม่ต้องไปยุ่งกับทองคำจริง ๆ

ในกรณีของสกุลเงินที่มีทองคำหนุนหลัง ผู้ให้บริการเทคโนโลยี Blockchain มักจะร่วมมือกับผู้เชี่ยวชาญในการซื้อขายโลหะมีค่าและการเก็บรักษา

ตัวอย่างเช่นบริษัท SEMPSA JP ที่ได้ร่วมมือกับบริษัท Aurus และจากการร่วมมือในครั้งนี้ทำให้บริษัทสามารถให้บริการเหรียญคริปโตที่สนับสนุนด้วยทองคำและแร่เงินกับตัวแทนจำหน่าย

นอกจากการมองหาผู้ที่จะมารับผิดชอบในการจัดเก็บอย่างมืออาชีพแล้ว เหรียญคริปโตที่หนุนด้วยทองคำยังช่วยให้สามารถซื้อทองได้ด้วยปริมาณที่เล็กน้อย เนื่องจากมันไม่จำเป็นที่จะต้องคำนึงถึงลักษณะทางกายภาพ สิ่งนี้ทำให้ลดอุปสรรคในการเข้าสู่การลงทุนได้

Source: beincrypto