<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Janet Yellen กล่าวว่าเงินดอลลาร์สหรัฐกำลังตกอยู่ในความเสี่ยง 

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Janet Yellen เลขาธิการกระทรวงการคลังสหรัฐฯ กล่าวว่าค่าเงินของสหรัฐฯ กำลังตกอยู่ในความเสี่ยง หลังจากจีน รัสเซีย และอิหร่านเตรียมที่จะเทขายดอลลาร์

ในการให้สัมภาษณ์กับสื่อ CNN ครั้งล่าสุด Janet Yellen ได้กล่าวว่า จีน รัสเซีย และอิหร่านกำลังหาทางที่เลือกใช้เงินดอลลาร์ หลังจากได้เห็นว่าสหรัฐฯ ใช้สกุลเงินสำรองของโลกในการกำหนดมาตรการคว่ำบาตรทางการเงินอย่างไร

Yellen กล่าวว่าแม้การใช้เงินดอลลาร์สหรัฐเป็นอาวุธเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพมากในการยับยั้งพฤติกรรมที่ไม่ดีในเวทีโลก แต่มันอาจจะส่งผลกระทบต่อประเทศอื่น ๆ โดยไม่ได้ตั้งใจ

“ดังนั้นมันจึงมีความเสี่ยงเมื่อเราใช่เงินดอลลาร์ในการคว่ำบาตรทางการเงิน ซึ่งเมื่อเวลาผ่านไปมันอาจบ่อนทำลายความเป็นเจ้าโลกของเงินดอลลาร์ แต่นี่เป็นเครื่องมือที่สำคัญอย่างยิ่งที่เราต้องใช้มันอย่างรอบคอบและใช้ในสถานการณ์ที่จำเป็นเท่านั้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากเป็นสถานการณ์ที่พันธมิตรเราเห็นตรงกัน”

“ไม่ใช่แค่สหรัฐอเมริกาเท่านั้น มีประเทศอื่น ๆ ที่เป็นพันธมิตรในการกำหนดบทลงโทษเหล่านี้ ดังนั้นมันจึงเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพมาก และแน่นอนมันทำให้จีน รัสเซีย และอิหร่านมองหาทางเลือกอื่น”

ปีที่แล้ว รัสเซียยอมขายน้ำมันให้จีนเพื่อแลกกับเงินหยวน และในเดือนมีนาคม จีนได้ทำลายข้อตกลงและหันไปฟื้นฟูความสัมพันธ์ทางการทูตกับอิหร่านและซาอุดีอาระเบีย สองประเทศผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ของโลก

แม้ว่าเธอจะกล่าวว่าสถานะของเงินดอลลาร์สหรัฐในฐานะสกุลเงินสำรองของโลกอาจกำลังถูกคุกคาม แต่เธอย้ำว่าพวกเขาจะหาทางเลือกอื่นที่มีคุณสมบัติพื้นฐานเหมือนกันได้ยากมาก

“สกุลเงินอื่น ๆ ไม่สามารถทำแบบสกุลเงินดอลลาร์ได้ง่าย ๆ เนื่องจากเงินดอลลาร์เป็นสินทรัพย์ที่มีสภาพคล่องมากที่สุด ปลอดภัยที่สุด และมีการใช้กันอย่างแพร่หลาย”

“เรามีตลาดทุนและหลักนิติธรรมที่ทำกันมาอย่างยาวนานซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับสกุลเงินที่จะใช้ทำธุรกรรมทั่วโลก และเรายังไม่เห็นประเทศไหนที่มีโครงสร้างเหล่านี้และโครงสร้างพื้นฐานของสถาบันที่จะช่วยให้สกุลเงินอื่น ๆ ทำได้แบบนี้”

Source: DailyHodl