<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

กองทุนบำนาญที่ใหญ่ที่สุดในแคนาดา ประกาศเลิกลงทุนใน Crypto หลังเสียเงินมหาศาลไปกับ FTX

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

กองทุนบำเหน็จบำนาญ Ontario Teachers’ Pension Plan (OTPP) กองทุนบำเหน็จบำนาญที่ใหญ่ที่สุดของแคนาดา ประกาศตัดสินใจที่จะ “เลิกลงทุนใน Crypto” หลังจากได้รับประสบการณ์อันแสนเลวร้ายจาก FTX

กองทุน OTPP ถือเป็นหนึ่งในผู้สนับสนุนหลักของเว็บเทรด FTX ที่ล้มละลาย หลังจากได้ลงทุนใน FTX ไปเป็นมูลค่ากว่า 95 ล้านดอลลาร์ และในเวลาต่อมาการตัดสินใจลงทุนในเว็บเทรดแห่งนั้นก็กลายเป็นความผิดพลาดอย่างร้ายแรง

Jo Taylor ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ OTPP กล่าวกับสื่อ Financial Times ว่าทางกองทุนจะละเว้นจากการลงทุนใน Crypto เนื่องจากความสูญเสียที่มีสาเหตุมาจากการล่มสลายของ FTX

Taylor กล่าวว่าการตัดสินใจส่วนหนึ่งมาจาก “ข้อเสนอแนะจากสมาชิกของเรา”

“เราได้เรียนรู้จากการลงทุนมาบ้าง เราได้รับข้อเสนอแนะจากสมาชิกของเรา และเราเสียใจกับการสูญเสียในนามของพวกเขา” Taylor กล่าว

ก่อนหน้านี้ OTPP ได้สนับสนุน FTX โดยเข้าร่วมลงทุนถึงสองครั้ง คือในปี 2021 และต้นปี 2022 รวมเป็นจำนวนเงินลงทุนกว่า 95 ล้านดอลลาร์ เนื่องจากในตอนนั้นทาง OTPP เห็นว่า FTX เป็นหนึ่งในผู้นำตลาด Crypto ที่กำลังอยู่ในช่วงขาขึ้น

ในขณะที่การลงทุนของกองทุนมีสัดส่วนน้อยกว่า 0.05% ของสินทรัพย์ทั้งหมด OTPP กลับต้องเผชิญกับเสียงวิจารณ์มากมาย หลังจากที่หลายหน่วยงานและนักลงทุนที่ล้มเหลวต่างผลัดกันตั้งชื่ออดีต CEO ของ FTX ว่าเป็นผู้ร้ายที่อยู่เบื้องหลังการล่มสลายของเว็บเทรด

อย่างไรก็ตาม OTPP ไม่ใช่กองทุนเงินบำนาญเพียงแห่งเดียวที่ได้รับประสบการณ์ที่ไม่ดีเกี่ยวกับการลงทุนใน Crypto เนื่องจาก Caisse de dépôt et placement du Québec (CDPQ) กองทุนบำเหน็จบำนาญยักษ์ใหญ่อีกแห่งของแคนาดาเป็นอีกหนึ่งกองทุนของแคนาดาที่ได้รับประสบการณ์เลวร้ายจากอุตสาหกรรม Crypto เมื่อปีที่แล้ว โดยสูญเสียเงินลงทุนกว่า 150 ล้านดอลลาร์จากการลงทุนใน Celsius

ที่มา: cryptopotato, ภาพจาก cryptopolitan