<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ศาลฮ่องกงตัดสินให้ Crypto เป็น ‘ทรัพย์สิน’ ในคำพิพากษาล่าสุด

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในการพิจารณาคดีล่าสุด ศาลสูงฮ่องกงได้ประกาศให้ crypto เป็นทรัพย์สินที่สามารถ Trust (ข้อตกลงทางกฎหมายที่ trustee ถือครองทรัพย์สินหรือสินทรัพย์ในนามของบุคคลหรือกลุ่มบุคคลอื่น) ได้ อย่างไรก็ตามนี่ถือเป็นคดีแรกที่ของศาลฮ่องกงได้มีการตัดสินเกี่ยวกับการระบุประเภทของสินทรัพย์ดิจิทัล

การพิจารณาคดีในครั้งนี้เกี่ยวข้องกับกระดานเทรดที่ปิดไปแล้วอย่าง Gatecoin จึงทำให้ crypto อยู่ในระดับเดียวกับสินทรัพย์ไม่มีตัวตน (Intangible assets)อื่น ๆ เช่น หุ้นและพันธบัตร

Cryptocurrencies ถือเป็นทรัพย์สิน

คำตัดสินดังกล่าวได้รับการเปิดเผยโดยสำนักงานกฎหมาย Hogan Lovells ในลอนดอนเมื่อต้นสัปดาห์นี้ โดยรายงานระบุว่าผู้พิพากษา Linda Chan ซึ่งเป็นประธานในคดีของเว็บเทรด Gatecoin กล่าวระบุว่า “โดยเนื้อแท้” ของ crypto มีคุณสมบัติทั้งหมดเป็นทรัพย์สิน

“Linda Chan J ตั้งข้อสังเกตว่า “เช่นเดียวกับขอบเขตอำนาจศาลอื่น ๆ คำจำกัดความของ ‘ทรัพย์สิน’ นั้นมีความหมายในวงกว้าง” ซึ่งศาลเห็นว่าเหมาะสมที่จะใช้การปฏิบัติตามแนวเหตุผล ที่นำไปปรับใช้ในเขตอำนาจศาลอื่น ๆ ว่า cryptocurrency เป็น “ทรัพย์สิน” และสามารถระบุประเภทเป็น Trust ได้”

อย่างไรก็ดีคำตัดสินของฮ่องกงล่าสุดนั้นอยู่ในทิศทางตรงกันข้ามอย่างสิ้นเชิงกับสถานะของสินทรัพย์ crypto ในสหรัฐอเมริกา ซึ่งปัจจุบันยังคงไม่ชัดเจน 

โดยหน่วยงานรัฐบาลที่สำคัญอย่างสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) มองว่าสินทรัพย์ crypto ส่วนใหญ่ (ยกเว้น Bitcoin) เป็นหลักทรัพย์ที่แตกต่างจากมุมมองของ Commodity Futures and Trading Commission (CFTC) ที่ถือว่า Bitcoin และ Ethereum เป็นสินค้าโภคภัณฑ์

ที่มา : cryptopotato