<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รัสเซียกลายเป็นศูนย์กลางการขุด Bitcoin ที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 เป็นรองเพียงสหรัฐอเมริกาเท่านั้น

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

รัสเซียประเทศที่เป็นมิตรกับคริปโตมากที่สุดในปัจจุบันกลายเป็นประเทศที่ ขุด Crypto มากที่สุดเป็นอันดับที่สองของโลกรองจากสหรัฐอเมริกา แม้ว่ากฎระเบียบภายในประเทศสหรัฐฯ จะยังคงไม่ชัดเจนอยู่เป็นอย่างมากก็ตาม

มีรายงานว่ารัสเซียได้กลายเป็นประเทศที่ขุด Bitcoin ขนาดใหญ่ที่สุดเป็นอันดับที่สองของโลก โดยปัจจุบันสหรัฐฯ ยังคงสามารถรักษาตำแหน่งผู้นำได้อย่างต่อเนื่องแม้ว่าประเทศจะขาดกฎระเบียบที่ชัดเจนเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัลซึ่งอาจนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงของตลาดการเงินได้

จากข้อมูลของ Kommersant บริษัท BitRiver ที่ให้บริการ colocation สำหรับการดำเนินการขุด cryptocurrency กล่าวว่าในไตรมาสแรกของปี สหพันธรัฐรัสเซียประสบความสำเร็จครั้งสำคัญด้วยการครองตำแหน่งที่สองของโลกในด้านพลังงานการขุด ด้วย 1 กิกะวัตต์ (GW )

แผนภูมิแสดงส่วนแบ่งการขุด Bitcoin ทั่วโลก ที่มา: CCAF

อย่างที่ทราบกันดีความสามารถในการขุด Bitcoin ของสหรัฐฯ ยังคงอยู่ในแนวหน้าหลายประเทศ โดยมีแรงขุดอยู่ราว 3-4 GW อีกทั้งรายงานยังได้เปิดเผย 10 อันดับแรกได้แก่ Gulf countries 700 MW, แคนาดา 400 MW, มาเลเซีย 300 MW, อาร์เจนตินา 135 MW, ไอซ์แลนด์ 120 MW, ปารากวัย 100-125 MW, คาซัคสถาน 100 MW และไอร์แลนด์ 90 MW

ณ สิ้นปี 2021 รัสเซียเคยอยู่ในอันดับที่สามในการขุด Crypto ซึ่งตามหลังสหรัฐอเมริกาและคาซัคสถานในแง่ของการขุด Bitcoin ตามรายงานของ The Cambridge Center for Alternative Finance ในเดือนมกราคม 2565

ผู้เชี่ยวชาญที่ BitRiver กล่าวถึงแนวโน้มเชิงบวกของความสามารถในการขุดเนื่องจากข้อจำกัดที่บังคับใช้กับกิจกรรมการขุดในคาซัคสถานและจีนในก่อนหน้านี้เนื่องจากปัญหาความขาดแคลนไฟฟ้า 

เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา Kassym-Jomart Tokayev ประธานาธิบดีได้ลงนามในกฎหมายเกี่ยวกับสินทรัพย์ดิจิทัลที่ควบคุมการขุด Crypto  ในคาซัคสถานโดยจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 เมษายน 2023

ตามรายงานกฎหมายใหม่จะทำให้ผู้ใช้งานรู้สึกปลอดภัยเป็นอย่างมากเมื่อเริ่มทำอุตสาหกรรมขุด Crypto ซึ่งกฎหมายใหม่จะช่วยวางแผนกิจกรรมทางการเงิน ดึงดูดนักลงทุน และพัฒนาภาคส่วนที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจรัสเซียได้ดียิ่งขึ้น