<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

‘D-vote’ โพลสำรวจ Blockchain แห่งแรกของไทยชี้ คะแนนนิยมเลือกตั้ง ‘เพื่อไทย-ก้าวไกล’ นำโด่ง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ก่อนหน้านี้มีรายงานว่าทางมหาวิทยาลัยศรีปทุม (SPU) และดีโหวต (D-vote) ได้ร่วมกันเปิดเผยผลโหวตจากโพลสาธารณะบน Blockchain ที่มีชื่อว่า “D-vote” เพื่อแสดงให้ทุกคนได้เห็นกันแบบเรียลไทม์ว่า “พรรคไหนได้รับคะแนนความนิยมทางการเมืองมากที่สุด” ก่อนการเลือกตั้งในเดือนหน้า โดยผู้ที่มีสิทธิ์โหวตใน D-vote คือ คนไทยทุกคนที่อายุ 18 ปีขึ้นไป ทุกช่วงอายุ ภูมิภาค ระดับการศึกษา และทุกอาชีพทั่วประเทศ

ผลโหวตที่ทาง SPU และ D-vote ออกมาเปิดเผยนั้น คือข้อมูลจากโพลที่เปิดให้โหวตในระหว่างวันที่ 28 มี.ค. – 10 เม.ย. 2566 ทั้งนี้ผลโหวตเมื่อวันที่ 11 เมษายน เผยให้เห็นว่า พรรคเพื่อไทย เป็นพรรคที่ได้รับความนิยมจากประชาชนสูงสุด (ร้อยละ 44.31) รองลงมาคือ พรรคก้าวไกล (ร้อยละ 21.54)

และในขณะนี้ผลโหวตจากโพล “คะแนนนิยมทางการเมือง ครั้งที่ 2” ได้ออกมาแล้ว ดังนั้นในวันนี้ทางสยามบล็อกเชนจึงจะพาทุกคนมาดูกันว่าผลโหวตพรรคการเมืองที่ได้รับความนิยมจากโพลสาธารณะบน Blockchain นั้นจะเป็นอย่างไร

จะเห็นได้ว่าพรรคเพื่อไทยยังคงได้รับคะแนนความนิยมเป็นอันดับหนึ่ง (ร้อยละ 41.94) รองลงมาคือ พรรคก้าวไกล (ร้อยละ 24.89) และอันดับที่สามคือพรรครวมไทยสร้างชาติ (ร้อยละ 10.39)

ถือได้ว่าผลโหวตในรอบที่สอง ซึ่งเปิดให้โหวตเมื่อวันที่ 11 – 17 เม.ย. ที่ผ่านมานั้น ไม่มีการเปลี่ยนแปลงไปจากผลโหวตในรอบแรกเท่าไรนัก ทั้งนี้ทาง D-vote จะทยอยประกาศผลโหวตทีละรอบก่อนที่จะถึงการเลือกตั้งในเดือนพฤษภาคม โดยประชาชนทุกคนสามารถร่วมโหวตและเสนอความเห็นได้ผ่านทาง www.d-vote.com

ที่มา: D-vote