<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

หรือจะเอาจริง ! Elon Musk รีโพสต์ไอเดียสร้างเว็บไซต์ให้คะแนนสื่อ เพื่อขจัดข่าว FUD

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันที่ 25 เมษายน Elon Musk CEO ของ Twitter แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่กำลังเป็นประเด็นร้อนแรง ได้ขุดโพสต์ทวีตที่เขาได้โพสต์เอาไว้ตั้งแต่ปี 2018 ขึ้นมาอีกครั้ง หลังจากวงการต่าง ๆ ได้ประสบกับปัญหาข่าวลือและข่าว FUD ไม่เว้นแม้แต่วงการ Crypto ที่ก่อนหน้านี้ถูกสื่อดังบางแห่งโจมตีอย่างหนักหน่วง

โดยในโพสต์เมื่อปี 2018 Elon Musk ได้กล่าวถึงไอเดียที่จะสร้างเว็บไซต์ข่าวสารที่มีฟีเจอร์การ “ให้คะแนนมูลความจริง” แก่บทความต่าง ๆ บนเว็บไซต์ และมีการ “ติดตามคะแนนเครดิต” ของนักข่าว นักเขียน และสื่อสารมวลชนต่าง ๆ

โดยเริ่มแรก เขาคาดว่า เว็บไซต์นี้จะมีชื่อว่า Pravda หรือที่แปลว่า ความจริง ในภาษารัสเซีย อย่างไรก็ตาม ล่าสุดเขาได้กล่าวว่า “หรือไม่ก็แค่ X” ซึ่งมีผู้เข้ามาแสดงความเห็นด้วยเป็นจำนวนมาก

ชาว Twitter บางคน ได้ขอให้ Elon Musk ทำการพัฒนาฟีเจอร์นี้ขึ้นมาใช้จริง  เนื่องจาก Twitter เต็มไปด้วยข้อมูลเท็จหรือข้อมูลที่นำไปสู่ความเข้าใจผิด

ในขณะที่บางคนเสนอให้ Elon Musk เพิ่มฟังกชันการโพสต์ทวีตแบบที่ไม่สามารถลบได้ด้วยการใช้เทคโนโลยี บล็อกเชน และมีการตรวจสอบอย่างสม่ำเสมอว่ามีการกระจายข่าวสารแบบผิด ๆ หรือไม่ และให้ผู้ใช้งาน Twitter สามารถให้คะแนนบัญชี Twitter ของคนอื่นได้ว่าพวกเขามีความน่าเชื่อถือมากขนาดไหน

Charles Hoskinson ผู้ก่อตั้ง Cardano เป็นอีกหนึ่งคนที่ทำการแสดงความคิดเห็นกับความคิดนี้ของ Elon Musk โดยเขากล่าวว่า การให้คะแนนมูลความจริงนั้น “อาจเหมือนกับดัชนีความถูกต้องและพันธบัตรความถูกต้อง”

แม้ว่า Elon Musk จะไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นหรือแนวคิดอะไรเพิ่มเติมเกี่ยวกับการสร้างเว็บไซต์นี้ แต่ทวีตนี้เป็นเหมือนสัญญาณว่า เขาอาจจะเริ่มสร้างเว็บไซต์หรือฟีเจอร์ที่มีความเกี่ยวข้องขึ้นมาในเร็ว ๆ นี้ก็เป็นได้