<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักวิเคราะห์ชี้ Meta อาจเปลี่ยนชื่อเป็น “MetAI” เนื่องจากความคลั่งไคล้ AI ของ Mark Zuckerberg

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อ 18 เดือนที่แล้ว Mark Zuckerberg ได้พนันอนาคตของ Facebook เอาไว้กับเมตาเวิร์ส และทำการรีแบรนด์เปลี่ยนชื่อบริษัทไปเป็น Meta แต่ในขณะนี้ นักวิเคราะห์บางคนกำลังกังวลว่า Mark Zuckerberg อาจคลั่งไคล้ใน AI มากเกินไป จนละทิ้งเมตาเวิร์ส

นักวิเคราะห์ Bernstein ได้ออกคำเตือนเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา หลังจากเข้าพบนักลงทุนด้านเทคโนโลยีว่า ให้ “จับตามองความรักในทุกสิ่งที่เกี่ยวข้องกับ AI ของ Mark Zuckerberg ไว้ให้ดี” พวกเขากล่าวในอีเมลวิจัย “ดูเหมือนว่าปีแห่งเมตาเวิร์สกำลังจะจบลง และการเปลี่ยนชื่อเป็น MetAI อาจมีความเป็นไปได้”

นักลงทุนและนักวิเคราะห์ที่พึ่งฟื้นตัวจากการลงทุนในเมตาเวิร์สของ Meta ได้ไม่นาน ต้องการให้ Meta รักษาต้นทุนของตนเอาไว้ด้วยความระมัดระวัง ซึ่งการที่ Meta ปลดพนักงานออกถึง 1 ใน 4 ของบริษัท ดูเหมือนจะช่วยรักษาต้นทุนนั้นเอาไว้ได้

อย่างไรก็ตาม หาก Mark Zuckerberg จะเดินตามรอย OpenAI, Microsoft และ Google ในด้าน AI บริษัทอาจจะต้องเสียค่าใช้จ่ายอีกมหาศาล

เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา CFO ของ Meta กล่าวว่า AI จะสร้างการเติบโตทางรายได้ให้แก่บริษัทเป็นอย่างมากในปี 2023 แม้ว่า Meta จะทำการปรับลดต้นทุนของบริษัทลง แต่บริษัทกลับซื้อชิปจาก Nvidia ซึ่งเป็นสิ่งที่จำเป็นต้องใช้เพื่อฝึกโมเดล AI มาเป็นจำนวนมาก โดยชิปเหล่านี้ สามารถมีราคาสูงถึง 10,000 ดอลลาร์ต่อชิ้นได้เลยทีเดียว

กลุ่มวิจัย MetaAI ได้ใช้ชิป A100 ของ Nvidia จำนวนถึง 2,048 ชิ้นในช่วง 5 เดือนเพื่อทำการฝึกโมเดลภาษาชุดใหม่ ตามที่ข้อมูลจาก Emad Mostaque หนึ่งในผู้บริหารในแวดวง AI โพสต์บน Twitter เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

นับตั้งแต่วันที่ 25 ตุลาคม Meta กล่าวว่า ทางบริษัทจะทำการลงทุนใน AI มากขึ้น ส่งผลให้หุ้นของ Nvidia พุ่งขึ้นกว่า 2 เท่า ในขณะที่หุ้น Meta พุ่งขึ้นกว่า 54%

แม้ว่าจะมีความกังวลเกี่ยวกับแผนการใช้จ่ายและการลงทุนของ Meta แต่ทางบริษัทกล่าวว่า AI จะช่วยบริษัทในด้านการโฆษณาและโซเชียลมีเดีย ในขณะที่เมตาเวิร์สจะกลายมาเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญ


ที่มา: Insider