<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รายงานเผย Do Kwon CEO ของ Terra มีเงินหลายพันล้านดอลลาร์เก็บไว้ในบัญชีธนาคารของ Sygnum

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

แผนกสืบสวนอาชญากรรมได้ตรวจพบเงินที่ถูกซ่อนไว้โดย Do Kwon และ Terraform Labs ซึ่งก่อนหน้านี้ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐ (SEC) ได้โอนเงินจำนวน 10,000 Bitcoin หรือประมาณ 3 แสนล้านวอนไปยังธนาคารสวิส

โดยเจ้าหน้าที่ได้บุกตรวจสอบธนาคาร Sygnum Bank AG ซึ่งเคยพาดหัวข่าวในปี 2017 ว่าเป็นธนาคารสินทรัพย์ดิจิทัลที่ได้รับการควบคุมแห่งแรกของโลก ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ในเมืองซูริก ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ 

ปัจจุบันแผนกสืบสวนอาชญากรรมหลักทรัพย์ทางการเงินของสำนักงานอัยการเขตโซลทางตอนใต้เปิดเผยว่าพวกเขากำลังติดตาม BTC ที่เป็นเจ้าของโดย LFG ซึ่งย่อมาจาก Luna Foundation Protection, UST Price Defense Organization และบางส่วนที่ถูกแปลงเป็นเงินสดและโอนไปยัง Sygnum ซึ่งมีมูลค่าราว 100 ล้านดอลลาร์ตามการรายงานของ Digital Asset สื่อเกาหลีใต้เมื่อวันที่ 25 เมษายน

ทั้งนี้งานแถลงข่าวจะถูกจัดขึ้นในวันเดียวกับกับที่อัยการตั้งข้อหาบุคคลที่เกี่ยวข้องทั้งหมด 10 คนรวมถึงอดีตประธาน TFL อย่าง Shin Hyun-Seong โดยไม่มีการปรึกษาหารือล่วงหน้า

แปลง BTC เป็นเงินสด

“เรายังยืนยันว่ามีการใช้เงิน 100 ล้านดอลลาร์ในหลายแห่ง ไม่เหลืออยู่ในบัญชี Sygnum อย่างที่เป็นอยู่ และมีการโอนเงินบางส่วนไปยังบัญชีสำนักงานกฎหมาย Kim & Chang โดยทนายความเป็นผู้ออกค่าใช้จ่าย และจำนวนเงินที่เหลือคือ ประมาณพันล้านวอน”

ก่อนหน้านี้สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ได้กล่าวในเดือนกุมภาพันธ์ 2023 ว่า Kwon และผู้อำนวยการ TFL ได้ซ่อนเงินไว้จริง

“พวกเขาส่ง 10,000 Bitcoin จากบัญชี TFL และ LFG ไปยังกระเป๋าเงินส่วนตัว ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2022 จำเลยได้ส่ง Bitcoin ในกระเป๋าเงินนี้ไปยังสถาบันการเงินของสวิสและเปลี่ยนเป็นสกุลเงิน Fiat โดยถอนเงินออกไปมากกว่า 100 ล้านดอลลาร์ในเวลาที่ยื่นฟ้อง”

เมื่อไม่นานมานี้อัยการเพิ่งเปิดเผยว่าพวกเขาได้รับคำขอจากหน่วยงานสืบสวนของทั้งเกาหลีใต้และสหรัฐฯ ให้อายัดบัญชีธนาคารของ Sygnum 

อย่างไรก็ตามสถานการณ์มีความซับซ้อนเนื่องจากรัฐบาลสวิสและธนาคารที่เกี่ยวข้องจะต้องพิจารณาว่าคำขออายัดของใครเกิดขึ้นก่อนกัน