<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ศาลเกาหลีใต้ระบุว่าโทเคน Luna ของ Terraform Labs ไม่ใช่สินทรัพย์ สิ่งนี้บ่งบอกอะไร

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Daniel Shin ผู้ร่วมก่อตั้ง Terraform Labs ได้รับการยกฟ้องโดยศาลแขวงของเกาหลีใต้ หลังจากพิจารณาเพิ่มเติมว่าโทเคน Luna ของบริษัทนั้นไม่ใช่หลักทรัพย์

คำตัดสินล่าสุดของศาลเกาหลีใต้ได้ชี้ขาดอย่างชัดเจนเมื่อเปรียบเทียบกับการพิจารณาคดีในศาลครั้งก่อน ๆ โดยครั้งนี้ศาลได้กล่าวว่า Luna Coin เป็นผลิตภัณฑ์ทางการลงทุนทางการเงินที่ถูกควบคุมโดยกฎหมายตลาดทุน

คำแปลของคำตัดสินของศาลได้แสดงให้เห็นว่า Luna ได้กลายเป็นผลิตภัณฑ์ทางการลงทุนและไม่ใช่สินทรัพย์ สิ่งนี้ทำให้นักวิเคราะห์จำนวนมากระบุว่ามีช่องว่างจำนวนมากพร้อมถกเถียงตามกฎหมายและสงสัยว่าามารถใช้พระราชบัญญัติตลาดทุนได้หรือไม่

หากใครยังจำได้ ก.ล.ต. ตั้งข้อหา Do Kwon และ Terraform Labs จากการฉ้อโกงหลักทรัพย์ที่เกี่ยวข้องกับ Algorithmic Stablecoin อย่าง UST ในเดือนกุมภาพันธ์ ผ่าน Anchor Protocol ซึ่ง ก.ล.ต. ได้ตัดสินว่า UST ดำเนินการในฐานะ “เหรียญ Stablecoin ที่ให้ผลตอบแทน” ซึ่งมีคุณสมบัติคล้ายหลักทรัพย์เพราะมันสร้างความคาดหวังที่สมเหตุสมผลของกำไรที่ได้มาจากความพยายามของผู้อื่น 

ก่อนหน้านี้อัยการได้ขอให้ออกหมายจับและยึดทรัพย์สินของ Shin ซึ่งปัจจุบันเขาจะถูกควบคุมตัวในมอนเตเนโกรในข้อหาปลอมแปลงเอกสารพร้อมกับ Do Kwon ผู้ร่วมก่อตั้ง Terraform Labs  

ปัจจุบันทางการเกาหลีใต้กำลังหาแนวทางการส่งตัว Kwon ผู้ร้ายข้ามแดน แต่สหรัฐฯ ก็กำลังต่อสู้เพื่อส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนของตนเช่นกัน โดยมองว่านักลงทุนในสหรัฐฯ ก็ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าวไม่น้อยไปกว่าเกาหลีใต้

“ศาลปฏิเสธคำร้องทั้งหมด 10 รายการของอัยการที่ออกหมายจับอดีต CEO และคนอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องในคดีนี้ โดยตัดสินอย่างต่อเนื่องว่ามีข้อโต้แย้งว่าพระราชบัญญัติตลาดทุน ก่อนที่ศาลจะตัดสินด้วยความลำบากใจว่า Luna เป็นผลิตภัณฑ์การลงทุนทางการเงิน”

ภายใต้คำตัดสินของศาลเกาหลีใต้ได้มีความหมายโดยนัยว่าทั้งคู่มีความผิดฐานฉ้อโกงและละเมิดกฎหมายตลาดทุนของประเทศ 

อย่างไรก็ตามสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐ (ก.ล.ต.) ได้ตั้งข้อหากับ Terraform Labs และ Kwon ในข้อหาละเมิดกฎหมายหลักทรัพย์ของประเทศ แต่ทนายความตั้งข้อสังเกตว่า 

“นี่ไม่ใช่การตัดสินของศาลยุติธรรมสหรัฐฯ แต่เป็นการโต้แย้งของ ก.ล.ต. ที่มองว่า UST หรือ Luna เป็นหลักทรัพย์”