<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

‘ต้น สกลกรย์’ บ่นตัดพ้อถึงความเป็นธรรมในไทย พร้อมกล่าวถึงผู้ที่ทำให้คนอื่นเสียหาย

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ย้อนกลับไปเมื่อเดือนมิถุนายน 2565 ก.ล.ต. เคยสั่งปรับผู้กระทำผิด 7 ราย รวมมูลค่ากว่า 24 ล้านบาท ฐานปั่นวอลลุ่มบนเว็บเทรด และในครั้งนั้น คุณต้น สกลกรย์ สระกวี ผู้ก่อตั้งและ CEO ของบริษัท Bitkub ก็เป็นบุคคลหนึ่งที่ถูกปรับเป็นจำนวนเงินกว่า 8,053,764 บาท โดย ก.ล.ต. ให้เหตุผลว่าคุณต้น “สั่งการหรือไม่ได้กระทำการอันเป็นหน้าที่ที่ต้องกระทำ ซึ่งเป็นเหตุให้บริษัท Bitkub กระทำความผิดดังกล่าว”

เหตุการณ์ในครั้งนั้นถือเป็นเหตุการณ์สำคัญครั้งหนึ่งระหว่างหน่วยงานกำกับดูแลและบริษัทด้าน Crypto ในไทย แต่เรื่องราวกลับไม่จบลงแต่เพียงเท่านี้ เพราะนอกจาก ก.ล.ต. แล้ว ทางคณะกรรมการพิจารณามาตรการลงโทษทางแพ่ง (ค.ม.พ.) ยังสั่งห้ามไม่ให้คุณต้นเป็นกรรมการหรือผู้บริหารเป็นเวลา 12 เดือนอีกด้วย

แม้ว่าเรื่องราวดังกล่าวจะทยอยเงียบหายไปหลังเวลาผ่านมานานเกือบ 1 ปี ทว่าเมื่อไม่กี่ชั่วโมงที่ผ่านมา คุณต้นก็ได้ออกมาโพสต์ผ่าน facebook ส่วนตัวโดยยกประเด็นนี้ขึ้นมาพูดถึงอีกครั้ง แต่ดูเหมือนว่าในครั้งนี้ คุณต้นจะไม่ได้ต้องการสื่อถึงเหตุการณ์ในอดีตเพียงอย่างเดียว

“บางทีก็น้อยใจ สิ่งที่เราทำไป ไม่ได้ทำให้ใครเสียหาย ส่งหลักฐานต่าง ๆ นานา ชี้แจง พอ ก.ล.ต. เข้ามาตอนนั้นกันยายน ปี 2019 ตอนนั้นก็ได้รับการตักเตือน และไม่มีการกระทำอีกจนถึงปัจจุบัน

กลับมาโดนลงโทษย้อนหลังตั้งแต่ปี 2019 โดนแบน โดนปรับส่วนตัว 25 ล้านบาท โดนไม่ให้เป็นผู้บริหาร ไม่ให้เป็นกรรมการบริษัท

อีกคนหนึ่ง เอาเงินลูกค้าไปปล่อยกู้ต่อ ทำให้คนอื่นเสียหายหลายพันล้าน โดนโทษปรับส่วนตัว 5.8 ล้าน และปัจจุบันก็ยังสามารถเป็นผู้บริหาร และเป็นกรรมการบริษัทได้ต่อ ความยุติธรรมอยู่ที่ไหนกันหนอ บ้านนี้เมืองนี้”

เป็นที่น่าสังเกตว่าคุณต้นได้กล่าวถึง “อีกคนหนึ่ง” ในโพสต์นี้ โดยอธิบายไว้ว่าคนนั้นคือผู้ที่ “ทำให้คนอื่นเสียหายหลายพันล้าน” แต่กลับได้รับโทษทางกฎหมายแค่การจ่ายค่าปรับเพียง 5.8 ล้านเท่านั้น

ผู้ใช้ facebook หลายคน รวมถึงอาจารย์พิริยะ สัมพันธารักษ์ กูรู Crypto ชื่อดัง กำลังให้ความสนใจกับโพสต์ของคุณต้นอยู่ในขณะนี้ อีกทั้งยังมีชาวเน็ตจำนวนไม่น้อยที่เข้ามาให้กำลังใจผู้ก่อตั้งบริษัท Bitkub กันอย่างต่อเนื่องอีกด้วย และในขณะเดียวกัน ดูเหมือนชาวเน็ตส่วนใหญ่ที่แสดงความคิดเห็นใต้โพสต์ดังกล่าว จะทราบกันดีอยู่แล้วว่าคุณต้นกล่าวถึงใคร

นอกจากคุณต้นแล้ว ในอีกด้านหนึ่ง เพจลุงเต่า นั่งรถทุกคัน เพจ Crypto ชื่อดังที่มีผู้ติดตามจำนวนมาก ได้ออกมาโพสต์ในทำนองเดียวกันด้วยว่า “วอลลุ่มเทียม ผู้เสียหายมีด้วยหรือ ปรับ 75 ล้าน เอาเงินลูกค้าไปใช้ ผู้เสียหายหลักพัน ปรับ 10 ล้าน โรแมนติกหรือ roman scam”

การเคลื่อนไหวของบุคคลสำคัญในวงการ Crypto ไทยทั้งสองคน เริ่มนำไปสู่การพูดคุยเกี่ยวกับประเด็นด้าน “ความเป็นธรรม” บนโลกโซเชียลมีเดียกันอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม ทางสำนักงาน ก.ล.ต. ยังคงไม่ได้มีการเคลื่อนไหวใด ๆ ในขณะที่เขียนบทความนี้

ที่มา: Sakolkorn Sakavee, ลุงเต่า นั่งรถทุกคัน