<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

‘ZkSync Era’ คืออะไร ? ทำไมหลายคนถึงยกให้เป็นโซลูชั่น Layer-2 ที่น่าตามองในปีนี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ZkSync คืออะไร

ZkSync เป็นโซลูชัน Layer-2 โดยมีจุดมุ่งหมายในการเพิ่มความเร็วและปรับขนาดให้กับการทำธุรกรรมบนเครือข่าย Ethereum ด้วยการใช้เทคโนโลยี Zero-Knowledge Rollup ซึ่งถูกพัฒนาและออกแบบโดยทีมวิศวกรรมและวิจัยบล็อกเชนของ Matter Labs และได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์ตัวแรกในชื่อ zkSync 1.0 ไปเมื่อเดือนมิถุนายนปี 2020 

อย่างไรก็ตาม zkSync 1.0 ยังไม่มีการรองรับสัญญา Smart Contract ซึ่งแม้จะมีข้อจำกัดในเรื่องนี้ แต่ ZkSync 1.0 ก็ยังคงสามารถเพิ่มจำนวนสินทรัพย์ที่ถูกล็อค (TVL) บนเครือข่ายเป็นมูลค่ารวมกว่า 170 ล้านดอลลาร์ โดยส่วนใหญ่ถูกฝากเป็นสกุล ETH และ USDC 

ต่อมา ZkSync 2.0 ได้เปิดตัวเวอรชัน “baby-alpha” เมื่อเดือนตุลาคม ปี 2022 ซึ่งมาพร้อมกับตัวอัพที่เดตสำคัญของ zkSync 1.0 รวมถึงการรองรับ Ethereum Virtual Machine (EVM) และการรองรับสัญญา Smart Contract ในขณะที่ zkSync 1.0 มีภาษาโปรแกรมเป็นของตนเองคือ Zinc แต่ zkSync 2.0 ถูกพัฒนาให้รองรับการภาษาอื่น ๆ ด้วยเช่น Rust, Yul, Vyper, และ Solidity ซึ่งเป็นภาษาเขียนโปรแกรมที่ได้รับความนิยมบนเครือข่าย Ethereum

ในเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2023 โปรโตคอล zkSync 2.0 ได้ถูกเปลี่ยนชื่อเป็น zkSync Era ในขณะที่ zkSync 1.0 ถูกเปลี่ยนชื่อเป็น zkSync Lite และในวันเดียวกัน zkSync ได้ประกาศเริ่มต้นเปิดรับสมัครโครงการที่ลงทะเบียนปรับใช้บน zkSync Era mainnet เพื่อเตรียมตัวสำหรับการเปิดตัวบน mainnet อย่างเต็มรูปแบบ 

และอย่างที่เราทราบกันดีว่าในวันที่ 24 มีนาคม ของปีนี้ zkSync Era เปิดให้ใช้งานบน mainneเป็นครั้งแรก ซึ่งเป็นการเปิดตัวครั้งแรกที่เกี่ยวข้องกับ zkEVM

ZkSync Era เป็นตัวแทนตัวแรกของ zkEVM ที่เปิดใช้งานบน mainnet ซึ่งเป็นก้าวแรกที่สำคัญมากสำหรับภาพรวมของเทคโนโลยี zk-rollup จนกระทั่งตอนนี้พื้นที่ L2 ได้ถูกยึดครองส่วนแบ่งตลาดจากเทคโนโลยี optimistic rollups  ของ Arbitrum และ Optimism ซึ่งหาก zkSync Era เริ่มเปิดให้ใช้งานจริง หลาย ๆ โปรเจกต์ของ zkEVM จะเริ่มทยอยเปิดตัวตามมาในช่วงไตรมาสที่ 2 และ 3 ของปีนี้ ซึ่งนี่อาจเป็นจุดเริ่มต้นของ zk-rollup  

สิ่งที่จำเป็นในการมีส่วนร่วมกับ ZkSync Era

เพื่อเข้าถึง zkSync Era ผู้ใช้จำเป็นต้องมีกระเป๋าเงินดิจิทัลก่อน แม้ DApps บน zkSync Era จะสนับสนุนกระเป๋าเงินดิจิทัลหลายรูปแบบผ่าน WalletConnect แล้วก็ตาม แต่ตัว Bridge หลักของ zkSync Era ก็ยังรองรับแค่เพียงกระเป๋าเงิน MetaMask เท่านั้น ดังนั้น MetaMask จึงเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดสำหรับการเข้ามามีส่วนร่วมในระบบนิเวศของ zkSync Era

นอกจากนี้ ยังมี Bridge ตัวอื่น ๆ ที่รองรับ zkSync Era ด้วยเช่น Multichain, Celer และ Orbiter Finance

ทั้งนี้หากใครสนใจสามารถเข้าไปอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมกันได้ที่นี่ คลิก

DApp บน ZkSync Era

ด้วยการที่  zkSync Era เพิ่งเปิดตัวบน mainnet ได้นาน จึงทำให้ยังมี DApp ยังไม่เยอะมากนัก รวมถึงกระดานเทรดแบบกระจายอำนาจ (DEX)

สำหรับตลาดการแลกเปลี่ยนแบบกระจายอำนาจ (DEX) “Mute” ถือว่าเป็นตัวเลือกยอดนิยม โดยล่าสุดแพลตฟอร์มมีมูลค่า TVL พุ่งเกือบ 1.4 ล้านดอลลาร์เข้าไปแล้ว

โดยแพลตฟอร์มของ Mute จะช่วยให้ผู้ใช้สามารถทำการ Swap Token และจัดหาสภาพคล่องให้กับ Liquidity Pool ของ Mute เพื่ออำนวยความสะดวกในการเพิ่มสภาพคล่องให้กับ DEX นอกเหนือจาก Mute แล้ว ยังมี SyncSwap และ Space.fi ซึ่งเป็น DEX ตัวตึงที่เพิ่งเปิดตัวอยู่บน zkSync Era mainnet ไปเมื่อไม่นานนี้ด้วย

ในส่วนของ NFT คอลเลคชัน NFT แรกของ zkSync Era มีชื่อว่า zkApes ก็ได้เปิดตัวให้ผู้ใช้งานสามารถ Mint NFT ได้แล้ว โดยมีราคา Mint เปิดตัวมาที่ 0.08 ETH แต่ด้วยการที่พึ่งเปิดตัวทำให้ zkSync Era ยังไม่มีตลาด NFT แบบ Live เป็นของตัวเอง แม้ว่าตลาด Tofu Marketplace จะร่วมมือกับ zkSync Era และคาดว่าจะเปิดตัวในเครือข่ายเร็ว ๆ นี้ก็ตาม

อย่างไรก็ตามถึงแม้ว่าปัจจุบัน zkSync Era จะยังไม่มีอะไรให้เห็นมากนัก แต่ทว่าโปรโตคอลใหม่ กำลังจะปรับใช้ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า โดยมีมากกว่า 150 โปรเจกต์ที่ได้เป็นพาร์ทเนอร์กับ zkSync Era และมีแนวโน้มที่เปิดใช้งานบน mainnet เร็ว ๆ นี้ ซึ่งแพลตฟอร์ม DeFi ชื่อดังหลายแห่ง เช่น Uniswap, Balancer, 1inch และ Frax ก็อยู่ในรายชื่อ dApp ที่คาดว่าจะมาปรับใช้บน zkSync Era Mainnet ในเร็ว ๆ นี้