<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

“หมดยุคความเป็นส่วนตัว” สมาชิก CFTC เรียกร้องให้ยุติการทำธุรกรรม Crypto ที่ไม่มียืนยันตัวตน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตามรายงานใหม่ของสำนักข่าว Reuters, Christy Goldsmith Romero กรรมาธิการของ U.S. Commodity Futures Trading Commission (CFTC) ได้เรียกร้องให้ยุติการทำธุรกรรม Crypto ที่ไม่มีการระบุตัวตน เนื่องจากสิ่งนี้อาจนำไปสู่กิจกรรมผิดกฎหมาย 

“อาชญากรกำลังหันไปใช้ Crypto เพื่อให้ทุนแก่อาชญากรไซเบอร์” Romero กล่าว

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ระดับสูง CFTC กล่าวว่า การที่รัฐบาลควบคุมสินทรัพย์ดิจิทัลด้วยความเข้มงวดมากขึ้น “คือสิ่งจำเป็น” ที่จะช่วยลดความเสี่ยงต่อความมั่นคงของประเทศ Romero กล่าวต่อไปว่า

“การฉ้อโกงเป็นจุดเด่นของตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลที่มนุษย์อาจมองข้าม รัฐบาลและอุตสาหกรรมจำเป็นจะต้องจัดการกับสิ่งที่ทำให้ Crypto พัวพันกับการเงินที่ผิดกฎหมาย และนั่นคือสิ่งจูงใจของการไม่เปิดเผยตัวตน”

“เป็นไปได้ที่บริษัท Crypto ทุกแห่งจะต้องอยู่ให้ห่างจากผู้ให้บริการ mixer และเทคโนโลยีเสริมเพื่อช่วยในการปกปิดตัวตน” Romero กล่าวถึงเหตุการณ์การแบน currency mixer อย่าง Tornado Cash

สำนักข่าว Reuters ตั้งข้อสังเกตว่า สหรัฐฯ กำลังอ้างความกังวลด้านความมั่นคงของชาติเพื่อจัดระเบียบอุตสาหกรรม Crypto เนื่องจากรัฐสภาสหรัฐฯ กำลังพิจารณากฎหมายใหม่เพื่อจัดการกับคุณสมบัติของการไม่เปิดเผยตัวตนที่มีอยู่ในอุตสาหกรรมสินทรัพย์ดิจิทัล

ในขณะเดียวกัน Reuters ยังระบุด้วยว่า คณะกรรมการความมั่นคงทางการเงิน (FSB) กำลังพิจารณา “ร่างคำแนะนำระดับโลกในขั้นสุดท้าย” สำหรับกฎระเบียบของ Crypto ที่จะประกาศออกมาในเร็ว ๆ นี้

เป็นที่น่าสังเกตว่า การจัดระเบียบอุตสาหกรรม Crypto ยังคงดำเนินต่อไป แม้ว่าอาชญากรส่วนใหญ่จะยังคงนิยมใช้ระบบการเงินแบบดั้งเดิมในการฟอกเงิน โดยตามรายงานที่เผยแพร่โดยสำนักงานว่าด้วยยาเสพติดและอาชญากรรมแห่งสหประชาชาติ (United Nations Office on Drugs and Crime) ระบุว่า เม็ดเงินกว่าล้านล้านดอลลาร์ถูกส่งผ่านระบบธนาคารแบบดั้งเดิมอย่างผิดกฎหมายในทุก ๆ วัน

รายงานล่าสุดจาก Forbes พบว่า ธนาคารยักษ์ใหญ่หลายแห่งรวมถึง Capital One และ Deutsche Bank ถูกปรับมูลค่ารวม 2.7 พันล้านดอลลาร์ในปี 2021 เนื่องจากละเมิดกฎหมายต่อต้านการฟอกเงิน ขณะที่รายงานจาก Chainalysis พบว่าการฟอกเงินที่เกิดขึ้นในอุตสาหกรรม Crypto คิดเป็นสัดส่วนน้อยกว่า 1 เปอร์เซ็นต์ของธุรกรรม Crypto ที่เกิดขึ้นทั้งหมดในปี 2021

ที่มา: dailyhodl