<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สยบข่าวลือ Satoshi-Job ! Apple ลบ Bitcoin Whitepaper ออกจาก macOS เวอร์ชันล่าสุดอย่างเงียบ ๆ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ผู้ใช้งาน macOS คนหนึ่ง พบว่า macOS ทุกเครื่องมีไฟล์เอกสาร Bitcoin Whitepaper ถูกซ่อนไว้อยู่ และทาง Apple ก็ไม่ได้ออกมาให้คำอธิบายถึงเหตุผลของการมีอยู่ของเอกสารดังกล่าวแต่อย่างใด สิ่งนี้ทำให้เชื่อได้ว่า การมีอยู่ของเอกสารนี้ อาจเป็นการเล่นตลกของเหล่าวิศวกรของ Apple อย่างไรก็ตาม ไฟล์เอกสาร Bitcoin ได้ถูกนำออกจาก macOS Ventura beta เวอร์ชันล่าสุดเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

จากการเปิดตัว macOS Ventura 13.4 beta 3 แก่เหล่านักพัฒนาเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา สื่อ 9to5mac พบว่า Apple ได้นำเอกสาร Whitepaper ของ Bitcoin ที่ถูกซ่อนในไฟล์ของระบบออกไปแล้ว โดยไฟล์นี้ ได้เคยถูกเก็บอยู่ในโฟลเดอร์ของแอปพลิเคชัน Image Capture ควบคู่ไปกับไฟล์อื่น ๆ ทั้งที่เป็นไฟล์ .pdf และไฟล์ภาพ

ไฟล์เหล่านี้ เป็นส่วนหนึ่งของเครื่องมือที่เรียกว่า “VirtualScanner.app” ที่อนุญาตให้วิศวกรของ Apple สามารถจำลองกระบวนการสแกนและส่งต่อไฟล์เอกสารและไฟล์รูปภาพด้วยแอปพลิเคชัน Image Capture โดยไม่จำเป็นต้องใช้เครื่องสแกน

จึงเป็นที่เชื่อได้ว่า ทั้งเอกสาร Whitepaper ของ Bitcoin และเครื่องมือภายในอื่น ๆ ไม่ได้ถูกคาดหวังว่า จะมีผู้ใช้งานเข้ามาพบ และอธิบายได้ว่า ทำไมวิศวกรถึงไม่ได้นำเครื่องมือเหล่านี้ออกไป เนื่องจากข้อมูลเหล่านี้ไม่ได้มีความอ่อนไหว

เอกสาร Bitcoin ฉบับนี้ ดูเหมือนว่าจะถูกเพิ่มเข้ามาในระบบด้วย macOS Mojave ในปี 2018 หากผู้ใช้งานยังไม่ได้ทำการอัปเดตระบบเป็นเวอร์ชันล่าสุด ผู้ใช้งานยังคงสามารถหาไฟล์นี้ได้ผ่านการรันคำสั่งใน Terminal

open /System/Library/Image\ Capture/Devices/VirtualScanner.app/Contents/Resources/simpledoc.pdf


ที่มา: 9to5mac