<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักพัฒนา Web3 ยิ้ม ! ศาลสหรัฐฯ ลงดาบ Apple เก็บค่าธรรมเนียม 30% บน App Store ผิดกฎหมาย

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ศาลอุทธรณ์ของรัฐบาลกลางสหรัฐฯ ได้ตัดสินว่า Apple ได้ละเมิดกฎหมายการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรมของรัฐแคลิฟอร์เนีย โดยห้ามไม่ให้นักพัฒนาแอปใช้วิธีการชำระเงินอื่นใดนอกเหนือจาก App Store ของบริษัท ซึ่งเรียกเก็บค่าธรรมเนียมสูงถึง 30% ในเกือบทุกธุรกรรม

คำตัดสินของศาลออกมาเมื่อช่วงสายของวันจันทร์โดยศาลอุทธรณ์ภาคเก้าแห่งสหรัฐฯ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการพิจารณาคดีซ้ำที่ Epic Game ค่ายเกมผู้พัฒนา Fortnite เคยยื่นฟ้อง Apple ในข้อหาผูกขาดต่อตลาดเกมมือถือเมื่อปี 2020 โดยเมื่อปี 2021 Apple เป็นฝ่ายชนะในคดี เช่นเดียวกับการตัดสินเมื่อวันจันทร์ ที่ผู้พิพากษาของทั้งกรณีพบว่า Apple ไม่ได้มีการผูกขาดเหนือแอปพลิเคชันเกมต่าง ๆ แต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม ผู้พิพากษาคนแรกของคดีนี้กล่าวเมื่อปี 2021 ว่า การป้องกันไม่ให้ผู้พัฒนาแอปพลิเคชันใช้ช่องทางการชำระเงินอื่น เป็นการขัดขวางการแข่งขันที่ยุติธรรม และคณะลูกขุนเมื่อวันจันทร์มีความคิดเห็นในทางเดียวกัน Tim Sweeney ผู้ก่อตั้งและ CEO ของ Epic Game ได้โพสต์ทวีตว่า “Apple ชนะ” ในเรื่องส่วนใหญ่ แต่ Epic Game ได้ชนะหนึ่งเรื่องเมื่อวันจันทร์

“โชคดี การตัดสินในเชิงบวกของศาลต่อต้านการบังคับกฏที่ไม่เป็นธรรมต่อนักพัฒนาบน iOS ช่วยให้ผู้ใช้บริการสามารถติดต่อกับนักพัฒนาผ่านเว็บไซต์ได้โดยตรง” เขากล่าว “พวกเรากำลังดำเนินการในขั้นตอนต่อไป”

คำตัดสินนี้ อาจสร้างประโยชน์มากมายต่อผู้พัฒนาแอปพลิเคชัน Web3  ซึ่งเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา Apple ได้เปิดให้ App Store สามารถขาย NFT ได้ แต่ NFT เหล่านั้นต้องถูกซื้อขายผ่านระบบการชำระเงินของ Apple เท่านั้น ซึ่งคิดค่าธรรมเนียม 30% ในทุกธุรกรรม

ค่าธรรมเนียมจำนวนมหาศาลได้สร้างความไม่พอใจแก่ชุมชน Web3 เป็นอย่างมาก เนื่องจากการความสามารถในการเข้าถึง App Store เป็นดั่งโอกาสอันยิ่งใหญ่ที่ทำให้ Web3 สามารถกลายมาเป็นกระแสหลัก 

แต่ค่าธรรมเนียมที่ Apple เรียกเก็บ ทำให้โอกาสนี้มาพร้อมกับต้นทุนมูลค่ามหาศาลเกินกว่าที่เหล่านักพัฒนาจะรับไหว เมื่อเทียบกับตลาด NFT ที่เป็นที่นิยมอย่าง OpenSea ที่คิดค่าธรรมเนียมเพียง 2.5% และเพิ่งทำการยกเลิกการเก็บค่าธรรมเนียมเพื่อแข่งขันกับแพลตฟอร์มคู่แข่งอีกด้วย

ในขณะที่ข้อจำกัดของ Apple ที่มีต่อแอปพลิเคชัน NFT ได้เพิ่มมากขึ้นในเดือนตุลาคม เมื่อ Apple ได้อัปเดตนโยบายและระบุอย่างชัดเจนว่า NFT สามารถปลดล็อกเนื้อหาหรือฟีเจอร์เพิ่มเติมได้ผ่านระบบชำระเงินในแอปพลิเคชันของ Apple เท่านั้น

อย่างไรก็ตาม จากคำตัดสินเมื่อวันจันทร์ อาจสร้างความเปลี่ยนแปลงให้แก่วงการ NFT กระนั้น Apple ได้กล่าวกับสำนักข่าว Bloomberg ว่า ทางบริษัท “กำลังพิจารณาการตัดสินคดีอีกครั้ง” ซึ่งหาก Apple ไม่ขอยื่นอุทธรณ์หรือศาลยืนตามคำตัดสินเดิม นักพัฒนา NFT จะไม่เพียงแค่จะสามารถใช้ NFT ในการปลดล็อกฟีเจอร์ต่าง ๆ ได้เท่านั้น แต่ยังสามารถทำการซื้อขาย NFT บนเว็บไซต์ได้โดยตรงโดยตรงโดยไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมอีกด้วย


ที่มา: Decrypt