<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ราคา Bitcoin พุ่งทำจุดสูงสุดใหม่แตะ $35,000 ในอาร์เจนตินา ท่ามกลางปัญหาภาวะเงินเฟ้อ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ราคา Bitcoin 1 เหรียญที่มีการซื้อขายบนสองเว็บเทรดที่ใหญ่ที่สุดในอาร์เจนตินานั้นพบว่า มีมูลค่าสูงถึง 35,000 เหรียญดอลลาร์ ซึ่งถือเป็นระดับราคา Bitcoin ที่มีมูลค่าสูงกว่ากระดานเทรดในทั่วทุกมุมของโลก

เว็บเทรด Ripio ที่มีผู้ใช้งานมากถึง 4.5 ล้านรายของอาร์เจนตินาเผยว่า ราคาซื้อขายในปัจจุบันของ Bitcoin ปัจจุบันอยู่ที่ 13,800,000 เปโซ และราคาขายมีส่วนต่างห่างกันมากถึง 1 ล้านเปโซ หรือคิดเป็นมูลค่าราว 5,000 ดอลลาร์อยู่ที่ 12.8 ล้านเปโซ

อย่างไรก็ตาม Buenbit คู่แข่งคนสำคัญสำหรับ ChatGPT เผยข้อมูลให้เห็นว่า นักลงทุนคริปโตชาวอาร์เจนตินาสามารถซื้อ Bitcoin 1 เหรียญในราคา 13,738,800.00 เปโซหรือคิดเป็นมูลค่าสูงถึง 62,000 ดอลลาร์ ในบางช่วงเวลา

สาเหตุที่ราคา Bitcoin ในอาร์เจนตินามีมูลค่าเพิ่มขึ้นอย่างมาก อาจเป็นเพราะอัตราแลกเปลี่ยนระหว่าง USD และ เปโซ มีอัตราแลกเปลี่ยนที่แสดงผลในตลาดภายนอกสูงเกินความเป็นจริง เนื่องจากสำหรับบุคคลทั่วไป อัตราแลกเปลี่ยนนี้อยู่ที่ 483 เปโซ ต่อ ดอลลาร์สหรัฐฯ และชาวอาร์เจนตินาเรียกสิ่งนี้ว่า “Dólar blue”

ทั้งนี้อาร์เจนตินาได้มีการควบคุมแหล่งเงินทุนอย่างเข้มงวด ทำให้แต่ละชาวอาร์เจนตินาสามารถซื้อดอลลาร์สหรัฐ (USD) ได้เพียง 200 ดอลลาร์ต่อเดือนเท่านั้น และจำเป็นจะต้องขออนุญาตทางการ ก่อนการโอนเงินออกนอกระบบการเงินของประเทศ นอกจากนี้ผู้ประกอบการธุรกิจในประเทศยังต้องขออนุญาตจากธนาคารกลางของอาร์เจนตินาเพื่อเข้าถึงตลาดแลกเปลี่ยนเงินต่างประเทศด้วยเช่นกัน

อย่างไรก็ดีเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นท่ามกลางอัตราเงินเฟ้อที่พุ่งสูงถึง 8% ต่อเดือนหรือคิดเป็นตัวเลข 104% ต่อปี อ้างอิงอิงตามปริมาณอุปทาน M2 ของอาร์เจนตินา ซึ่งเป็นมาตรวัดกว้างๆ ซึ่งรวมถึงเงินสดและเงินฝากธนาคารของอาร์เจนตินาที่เพิ่มขึ้นสองเท่า นับตั้งแต่ปีที่แล้ว

แม้ว่าราคา Bitcoin จะลดลงมากกว่า 50% นับตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2021 แต่ราคา Bitcoin ก็กลับมาทำจุดสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในอาร์เจนตินา

ที่มา : trustnodes