<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

อดีตผู้เล่น ‘Axie Infinity’ ชาวฟิลิปปินส์เผย สูญเงินไปกว่า 6 แสนบาท หลังเกมเริ่มหมดกระแส

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในช่วงยุคทองที่ตลาดคริปโตและ Gamefi มาถึงจุดที่รุ่งเรืองจนถึงขีดสุด นาย Gian Carlo McGlay แรงงานข้ามชาติชาวฟิลิปปินส์ คิดว่าเขาค้นพบวิธีที่จะหารายได้ในช่วงล็อกดาวน์และสร้างงานให้แก่กลุ่มคนว่างงานจากประเทศบ้านเกิดของเขา แต่ทว่าอย่างไรก็ตาม ความฝันในการนำทีมผู้เล่นเกม “play-to-earn” ที่ได้รับ Crypto เป็นรางวัลอย่าง Axie Infinity กลับพังทลายลงอย่างรวดเร็ว หลังราคาเหรียญ Axie และ SLP ร่วงดิ่งลงอย่างรุนแรง และสร้างความสูญเสียทางการเงินให้แก่เขาไปเป็นมูลค่ากว่า 18,000 ดอลลาร์หรือราว 6 แสนบาท

“ไม่มีอะไรเหลืออยู่เลย สินทรัพย์จาก Axie Infinity ของผมไร้มูลค่า ผมเลยแจกมันให้คนอื่นไป” เขากล่าว

Axie Infinity ได้ดึงดูดกลุ่มหลายคนให้เข้ามาลงทุน หลังจากได้ยินกันปากต่อปากว่า Gamefi เกมนี้เป็นหนทางในการสร้างรายได้และทำให้คนทั่วไปได้รู้จัก Crypto มากขึ้น โดยผู้เล่นเกมนี้ สามารถสร้างรายได้จากการเล่นเกมในรูปแบบของสกุลเงิน Crypto และมีกลุ่มผู้เล่นบางคนที่เรียกว่ากลุ่ม “นายทุน” ที่ได้ทำการปล่อยเช่าตัวละครของตนให้แก่กลุ่ม “ผู้เล่น” ที่ไม่มีเงินทุนมากพอที่จะซื้อตัวละครเป็นของตัวเองได้ โดยการปล่อยเช่านี้ สามารถสร้างรายได้ให้แก่กลุ่มนายทุนเป็นมูลค่าถึง 90 ถึง 180 ดอลลาร์ต่อสัปดาห์เลยทีเดียว

โดยช่วงที่เกมนี้ได้รับความนิยมถึงขีดสุด มีผู้เล่นเข้ามาเล่นเกมนี้จำนวนมากถึง 2.7 ล้านคนต่อวัน ก่อนที่จำนวนดังกล่าวจะร่วงลงเหลือ 250,000 คนต่อวัน ซึ่งกว่าครึ่งของผู้ที่เล่นเกมนี้เป็นชาวฟิลิปปินส์และเป็นประเทศกำลังพัฒนาอย่าง อินโดนีเซีย บราซิล เวเนซุเอลา และเปรู

Christopher Cruz นักธุรกิจและนักเทรด Crypto ที่เคยปล่อยเช่าตัวละคร Axie Infinity จำนวนกว่า 200 ตัว เล่าว่า เขาเคยได้รับรายได้ต่อวันสูงสุดถึง 10,776 ดอลลาร์เลยทีเดียวหรือประมาณ 4 หมื่นบาทต่อวัน

ในช่วงที่ Gian Carlo McGlay และ Christopher Cruz เข้ามาโกยเงินจาก Axie Infinity โทเค็น SLP มีราคาซื้อขายอยู่ที่ 0.054 ดอลลาร์ต่อเหรียญ และราคาเคยพุ่งสูงถึง 0.36 ดอลลาร์ต่อเหรียญ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ SLP กลับมาราคาอยู่ที่เพียง 0.0029 ดอลลาร์เท่านั้น ในขณะที่ผู้เล่นจำนวนมากเลิกเล่นเกมและผันตัวไปประกอบอาชีพอื่นอย่างการขับรถส่งอาหาร ขายของออนไลน์ หรือเรียนต่อแทน

Elaine Tinio ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดในเมืองมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ ที่เคยเล่น Axie Infinity เพื่อหารายได้ กล่าวว่า การขึ้นและลงของราคาเหรียญ Axie Infinity ได้ทำหน้าที่เป็นสัญญาณเตือนเหล่านักลงทุนถึงความผันผวนของตลาด Crypto โดยตัวเธอเองได้สูญเสียเงินลงทุนทุนไปราว 3,592 ดอลลาร์ จากการร่วงลงของราคาเหรียญ SLP


ที่มา: Financial Express