<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Lens Protocol เปิดตัว Bonsai ซึ่งเป็นโซลูชันการปรับขนาดบล็อกเชนสำหรับโซเชียลมีเดีย

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ผู้สร้าง Lens Protocol ได้เปิดตัว Bonsai เวอร์ชันเบต้า ซึ่งเป็นโซลูชันการปรับขนาดบล็อกเชน เพื่อเพิ่มความสามารถในการปรับขนาด ซึ่งเป็นปัญหาสำคัญสำหรับโซเชียลมีเดียแบบ decentralized

Aave Companies บริษัทที่รับผิดชอบด้านการพัฒนา Lens Protocol ประกาศว่า Bonsai ได้รับการออกแบบมาสำหรับอำนวยความสะดวกในการปรับขนาดแอปพลิเคชันโซเชียลมีเดียแบบ decentralized เพื่อทำให้สามารถประมวลผลธุรกรรมจำนวนมากโดยมีค่าใช้จ่ายที่น้อยที่สุด

ความสามารถในการปรับขนาดเป็นปัญหาสำคัญสำหรับโซเชียลมีเดียแบบ decentralized เนื่องจากผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมีทั้งข้อมูลจำนวนมาก ปริมาณธุรกรรมจำนวนมหาศาล จนทำให้บล็อกเชนของโซเชียลมีเดียแบบ decentralized ต้องต่อสู้กับปัญหาทั้งสองด้านนี้อยู่เสมอ ทีมงาน Aave จึงสร้าง Bonsai ขึ้นมาเพื่อแก้ไขปัญหานี้

Stani Kulechov CEO ของ Aave และผู้ก่อตั้ง Lens Protocol  กล่าวว่า “Bonsai จะช่วยมอบความสามารถในการปรับสเกลแบบ hyperscalability ที่รองรับ core values และการรับประกันของบล็อกเชน อีกทั้งยังช่วยมอบความสามารถในการปรับสเกลที่มีความปลอดภัย รวดเร็ว และคุ้มค่า”

Bonsai จะประมวลผลธุรกรรมส่วนใหญ่นอกเครือข่าย โดยอาศัย data-availability layer อีกทั้งยังมีตัวตรวจสอบ (verifier) เพื่อช่วยตรวจสอบการทำธุรกรรมของผู้ใช้บนเครือข่าย

ทั้งนี้ความพร้อมใช้งานของข้อมูลเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับโซลูชันการปรับขนาดอย่าง Bonsai เนื่องจากเป็นสิ่งที่ช่วยให้มั่นใจได้ว่าข้อมูลนอกเครือข่ายจะยังคงเข้าถึงได้และตรวจสอบได้เมื่อจำเป็น

Lens Protocol มีจุดมุ่งหมายในการต่อต้านการเซ็นเซอร์สำหรับแอปโซเชียลมีเดีย  และช่วยให้ผู้ใช้สามารถปลดล็อกรูปแบบใหม่ของการสร้างรายได้จากคอนเทนต์ด้วย NFT รวมถึงสินทรัพย์ดิจิทัลอื่น ๆ

Aave Companies อธิบายไว้ในข่าวประชาสัมพันธ์ว่า Bonsai จะปรับต้นทุนและความสามารถในการปรับขนาดให้เหมาะสมที่สุด เพื่อช่วยให้แอปต่าง ๆ อย่างเช่น Lenster, Lens Booster, Phaver, Lenstube, LensPort, Memester สามารถปรับขนาดเพื่อให้สามารถรองรับผู้ใช้จำนวนมากได้ โดยจะจัดเก็บ data-availability layer ของข้อมูลธุรกรรมนอกเครือข่ายในลักษณะที่สามารถเข้าถึงได้และตรวจสอบได้ และด้วยวิธีนี้ Bonsai จะช่วยให้แอปต่าง ๆ สามารถหลีกเลี่ยงข้อจำกัดของพื้นที่บล็อกบน Ethereum และบล็อกเชนอื่น ๆ ได้

ที่มา: theblock